Thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng cao

(BKTO) - Quý I/2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

   

Theo báo cáo của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sau 3 năm thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018, thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công đã mở rộng về số lượng dịch vụ triển khai, quy mô xử lý và chất lượng dịch vụ. 92,3% các giao dịch thu ngân sách được thực hiện qua ngân hàng, 94,35% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng, vượt mục tiêu đề ra tại Đề án.

Đến cuối tháng 3/2021, trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động.

Toàn thị trường hiện có 272.263 POS và 19.714 ATM, tăng tương ứng 6,06% và 0,85% so với cùng kỳ năm 2020.

Thanh toán điện tử qua internet, điện thoại di động, QR code thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. So với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh internet đạt 156,2 triệu món với giá trị 8,1 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 395,05 triệu món với giá trị hơn 4,6 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị; giao dịch qua kênh QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỷ đồng, tăng tương ứng 83% về số lượng và 146% về giá trị.

Trong quý I/2021, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 37 triệu món với giá trị là hơn 31 triệu tỷ đồng, tăng 6,32% về số lượng và tăng 22,98% về giá trị giao dịch so với 3 tháng đầu năm năm 2020.

Cũng trong quý I, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử của Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) có sự tăng trưởng nhanh chóng, đạt 482,5 triệu món với giá trị gần 4,6 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 103,26% về số lượng và 147,65% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn tiếp tục được NHNN và các tổ chức tín dụng thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, DN đối phó với dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Nhằm đẩy mạnh TTKDTM trong nền kinh tế, thời gian tới, NHNN sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án Phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, NHNN sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money).

NHNN cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; mở rộng triển khai Hệ thống ACH tại Việt Nam theo hướng mở rộng sản phẩm dịch vụ và mở rộng kết nối các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ công; hỗ trợ chuyển đổi số nhằm giúp các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên số.

THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng cao