Tháo gỡ hiệu quả vướng mắc trong lĩnh vực dược

ĐĂNG KHOA - THU HƯƠNG | 04/04/2024 08:00

(BKTO) - Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, đánh giá kỹ lưỡng việc lựa chọn các chính sách để sửa đổi, bổ sung trong Luật Dược để đảm bảo khi sửa Luật sẽ tháo gỡ hiệu quả những vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực này.

Sáng 03/4, Thường trực Ủy ban Xã hội tổ chức phiên họp mở rộng thẩm tra sơ bộ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

030420241254-0403xh-3-.jpg
Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: N. ĐỨC

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá hợp lý

Trình bày Tờ trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, sau gần 7 năm thực hiện, Luật Dược số 105/2016/QH13 đã đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về dược. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cũng cho thấy, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về dược đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy định liên quan về đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp chủ trương cải cách hành chính; một số quy định về quản lý chất lượng thuốc chưa phù hợp chủ trương phân cấp quản lý; một số chính sách phát triển công nghiệp dược chưa tạo được bước đột phá cho công nghiệp dược Việt Nam trong tình hình mới.

Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược để phù hợp với chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước và giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn là rất cần thiết.

030420241201-0403xh-6-.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trình bày Tờ trình tại Phiên họp. Ảnh: N. ĐỨC

“Dự án luật được xây dựng nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc, trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn; đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động về dược, bảo đảm tăng khả năng tiếp cận thuốc của người dân, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp” – Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai cho biết, về mục đích và quan điểm xây dựng Luật, tại Tờ trình đang nêu nội dung rất rộng, do đó, đề nghị ban soạn thảo giải trình rõ việc ưu tiên lựa chọn những vấn đề để sửa đổi trong Luật lần này. Đồng thời, cơ quan soạn thảo cần rà soát kỹ và bổ sung một số dữ liệu, số liệu đảm bảo đầy đủ và thống nhất. Dự thảo Luật cũng có một số điều, khoản giao cơ quan có thẩm quyền quy định chi tiết, tuy nhiên, dự thảo văn bản hướng dẫn chi tiết chưa đảm bảo yêu cầu.

Ông Nguyễn Hoàng Mai cũng chỉ rõ, Luật được xây dựng dựa trên 5 chính sách đã được thông qua, tuy nhiên, các thành phần trong 5 chính sách này đã có sự thay đổi, bổ sung 3 nội dung mới, bớt 1 nội dung so với trong đề nghị xây dựng Luật. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị ban soạn thảo giải trình rõ, tiếp tục đánh giá tác động, cập nhật những vấn đề mới. Đáng chú ý, Dự thảo Luật bổ sung quy định điều chỉnh sản phẩm oxy y tế, song đây không phải là thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Về vấn đề này, còn có ý kiến khác nhau, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ để có quy định phù hợp.

Đồng quan điểm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đỗ Thị Lan cho biết, có nhiều bất cập trong việc triển khai thực hiện Luật Dược hiện hành. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị cho Dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo chọn một số nội dung để sửa đổi, chủ yếu là các nội dung liên quan đến thủ tục, quy trình để giải quyết những vấn đề trước mắt, hoặc những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Bộ Y tế. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị giải trình rõ việc lựa chọn vấn đề sửa đổi Luật, đồng thời cần rà soát còn các vướng mắc, bất cập mà các đại biểu Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội đã nhiều lần đề cập.

Xem xét kỹ vướng mắc, bất cập để bảo đảm hiệu quả chính sách

Liên quan đến chính sách về phát triển công nghiệp dược, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đỗ Thị Lan cho rằng, cần rà soát lại việc thực hiện các chính sách hiện hành, đánh giá tính phù hợp, khả thi, hiệu quả của các chính sách; xem xét kỹ những vướng mắc về chính sách, lĩnh vực, địa bàn, điều kiện, thủ tục ưu đãi đầu tư.

030420241214-0403xh-12-.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đỗ Thị Lan phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: N. ĐỨC

“Những tồn tại trong lĩnh vực này đã được nhìn nhận rõ và được thể hiện trong nhiều báo cáo, tuy nhiên chưa được đề cập thỏa đáng trong hồ sơ Dự án Luật sửa đổi một số điều của Luật Dược” - bà Đỗ Thị Lan nói và đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét kỹ lưỡng, rà soát đầy đủ để đảm bảo Luật tháo gỡ được nhiều bất cập trong thực tiễn.

Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Leo Thị Lịch thì cho rằng, cơ quan soạn thảo chưa đánh giá tổng kết sâu về phát triển vùng dược liệu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong lần sửa đổi này, Dự thảo Luật có sửa đổi hai khoản liên quan đến việc ưu tiên, ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, Dự luật có quy định ưu đãi đầu tư, hỗ trợ phát triển hệ thống cung ứng thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc lưu động cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Đồng thời huy động cơ sở y tế thuộc lực lượng vũ trang nhân dân tham gia cung ứng thuốc và nuôi trồng dược liệu nhằm đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của nhân dân tại các vùng trên.

Tuy nhiên, theo bà Lịch, những chính sách này trong Dự thảo Luật được thiết kế khá chung chung, cần xem xét lại vấn đề này; đồng thời cần bổ sung thêm nội dung ưu đãi đặc biệt đối với hoạt động nghiên cứu khoa học về phát triển công nghệ bào chế, sản xuất, bảo tồn dược liệu quý hiếm tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Như vậy sẽ đảm bảo sự bao quát của chính sách; bảo đảm phát huy dược liệu nội địa.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu ý kiến, giải trình đầy đủ nội dung các đại biểu Quốc hội đã nêu, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật để đảm bảo tính khả thi trong áp dụng thực tế, tháo gỡ một cách hiệu quả các vướng mắc hiện có, góp phần bảo đảm tốt nhất lợi ích, quyền lợi của người dân.

Cùng chuyên mục
Tháo gỡ hiệu quả vướng mắc trong lĩnh vực dược