Thí sinh cần “cân não” trước giờ chót đăng ký nguyện vọng xét tuyển

(BKTO) - Điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay, đó là thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021 được quyền đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo hình thức trực tuyến, thay vì chỉ có duy nhất hình thức đăng ký nguyện vọng trên hồ sơ giấy như trước đây. Thời gian đăng ký trực tuyến sẽ kết thúc lúc 17 giờ ngày 16/5, do vậy, các thí sinh cần cân nhắc thận trọng để tránh rủi ro khi đưa ra lựa chọn.



Sắp kết thúc đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng
                
   

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức trực tuyến chỉ còn ít thời gian nữa để điều chỉnh, lựa chọn nguyện vọng. Ảnh minh họa

   

Từ ngày 27/4, các thí sinh đã bắt đầu thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2021 và xét tuyển đại học, cao đẳng. Năm nay, thí sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo một trong hai phương thức, trực tiếp hoặc trực tuyến. Phương thức đăng ký trực tiếp bằng phiếu đã kết thúc ngày 11/5; còn đăng ký trực tuyến cũng sẽ kết thúc vào 17h, ngày 16/5.

Với phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thí sinh có thể điều chỉnh nhiều lần trong thời gian quy định. Cụ thể, khi đăng ký dự thi và xét tuyển, học sinh được cấp tài khoản (tài khoản là số chứng minh nhân dân hoặc mã định danh công dân) và mật khẩu (mã đăng nhập) từ cán bộ điểm tiếp nhận hoặc được hệ thống gửi đến địa chỉ email của mình (nếu thí sinh đã đăng ký địa chỉ email). Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được cấp truy cập vào hệ thống qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra và báo sai sót (nếu có), nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Trước khi hệ thống đăng ký đóng lại (lúc 17h, ngày 16/5), thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhiều lần…

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần. Các thí sinh phúc khảo các bài thi, môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo. Đây chính là điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay, góp phần hỗ trợ rất lớn cho các thí sinh.

Dù chưa có thống kê chính thức từ các địa phương, song đối với thí sinh đăng ký ngành sư phạm (do Bộ GD&ĐT và hệ thống các Sở GD&ĐT trực tiếp quản lý), hiện đã có hơn 790 nghìn thí sinh đăng ký qua hình thức trực tuyến, chiếm 50% số lượng hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2021 và xét tuyển đại học, cao đẳng vào ngành sư phạm.

         
Thống kê nguyện vọng theo nhóm ngành của Vụ Giáo dục - đại học (Bộ GD&ĐT) sau khi kết thúc phương thức đăng ký trực tiếp bằng phiếu cho thấy, Nhóm ngành kinh doanh và quản lý có tới 1.218.773 nguyện vọng, trong khi chỉ tiêu chỉ có 118.679. Đây là nhóm ngành có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển đại học nhất năm 2021. Nhóm ngành có số lượng nguyện vọng nhiều thứ hai là máy tính và công nghệ thông tin, với 336.001 nguyện vọng (trong khi chỉ lấy 49.582 chỉ tiêu). Trong khi đó, dựa trên số lượng hồ sơ đăng ký, các trường sư phạm được dự báo sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu đào tạo.
Khẩn trương rà soát, cân nhắc lựa chọn

Từ nay đến khi kết thúc thời gian đăng ký trực tuyến, Bộ GD&ĐT lưu ý, thí sinh cần rà soát lại các thông tin trên hệ thống, như phải đăng ký số điện thoại, email để đảm bảo việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến kết quả thi. Đặc biệt, chỉ còn ít thời gian trước khi hệ thống đăng ký chính thức đóng cửa, thí sinh cần xem xét, cân nhắc kĩ các nguyện vọng đã chọn hoặc đang dự định lựa chọn để tránh rủi ro đáng tiếc.

Theo TS. Lê Đình Nghị - Trưởng phòng Đào tạo (Trường Đại học Luật Hà Nội), đây là thời điểm quan trọng để thí sinh “cân đong, đo đếm” và đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề, trường học. Các em cần được giáo viên và người có hiểu biết về kỳ thi tư vấn để nghiên cứu kỹ các ngành, trường mà mình dự định đăng ký để chọn được trường, ngành học tốt, phù hợp với sở trường, tính cách và hoàn cảnh gia đình. Với những trường quảng cáo rầm rộ nhưng mập mờ thông tin, các em nên tìm hiểu kỹ lưỡng từ nhiều nguồn để tránh rủi ro đáng tiếc sau này.

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2021, TS. Nguyễn Mạnh Hùng (Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT) lưu ý, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào trường nào, cần xem trên trang website của trường đó để đọc kỹ thông tin về điều kiện khi đăng ký xét tuyển. Thí sinh cần chú ý đến mã ngành để tránh ghi nhầm, ghi sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình trong quá trình xét tuyển. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các em được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, bằng hình thức trực tuyến. Như vậy, thí sinh hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng xét tuyển của mình.

“Ngay sau khi hoàn tất việc đăng ký, các em cần tập trung ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đồng thời bám sát diễn biến dịch bệnh, thông tin từ phía ngành giáo dục địa phương để kịp thời thực hiện theo những thông báo mới” - TS. Hùng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Nâng công suất nhưng cần đảm bảo chất lượng xét nghiệm SARS-CoV-2
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Đây là vấn đề được nhiều chuyên gia đặt ra và thảo luận tại cuộc họp trực tuyến Hướng dẫn triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2, do Bộ Y tế tổ chức ngày 14/5, với sự tham gia của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam.
  • Dự kiến tăng mức lương hưu, trợ cấp thêm 15%
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa hoàn tất lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng để tổng hợp, hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét ban hành.
  • UNDP hỗ trợ xây, sửa chữa nhà cho người nghèo bị ảnh hưởng bão lũ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và UBND các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi vừa mới hoàn thành việc sửa chữa cho hơn 3.323 căn nhà bị hư hỏng bởi bão lũ cho các hộ dân nghèo tại 5 tỉnh này.
  • EU dành 5 triệu Euro tiếp tục hỗ trợ giáo dục đại học ASEAN
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết, giai đoạn mới của Chương trình Hỗ trợ Giáo dục đại học của EU trong Chương trình Khu vực ASEAN (SHARE) vừa chính thức được khởi động.
  • Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO)- “Trong đợt dịch Covid-19 lần này, trọng điểm chống dịch của cả nước tập trung vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy sản xuất kinh doanh, các cơ sở sản xuất, các trung tâm thương mại, chợ truyền thống... Đây là những nơi tập trung đông lao động nhất cả nước” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An - Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Công Thương cho biết.
Thí sinh cần “cân não” trước giờ chót đăng ký nguyện vọng xét tuyển