Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đề nghị các địa phương đang giãn cách xã hội thiết lập đường dây nóng tại cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và tại các trung tâm công tác xã hội, cơ sở xã hội khác để hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn.



                
   

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương đang giãn cách xã hội huy động, vận động cộng đồng hỗ trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn - Ảnh minh họa - Nguồn:molisa.gov.vn

   

Bộ LĐ-TB&XH đã có Văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT- TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp các sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ khẩn cấp nơi ở cho người lang thang, cơ nhỡ, người không có chỗ ở tạm thời trong thời gian giãn cách xã hội thông qua việc thực hiện các biện pháp sau:

Tăng cường kiểm tra, rà soát người lang thang, cơ nhỡ, tá túc tạm thời tại vệ đường, gầm cầu, bến tàu, bến xe, công trường xây dựng và sống tại các địa điểm công cộng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Rà soát các khu ký túc xá, trường học, cơ sở, các khu nhà ở công ích khác phù hợp, có thể bố trí đón tiếp người lang thang, cơ nhỡ tại địa bàn vào ở tạm thời, bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch của ngành y tế; vận động chủ nhà nghỉ, nhà trọ, chủ cho thuê nhà miễn, giảm tiền cho người thuê nhà để người dân yên tâm ở trong nhà tránh dịch.

Giải quyết chính sách hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách hỗ trợ phù hợp khác.

Tổ chức huy động, vận động cộng đồng hỗ trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người lang thang, cơ nhỡ, bảo đảm không ai bị đói, không có chỗ ở; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương.

Thiết lập đường dây nóng (hotline) tại cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và tại các trung tâm công tác xã hội, cơ sở xã hội khác để hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm của người dân và người lao động, đặc biệt đối với những người bị, giãn, hoãn, ngừng việc, bị mất việc, mất thu nhập dẫn đến nhiều người có hoàn cảnh có khó khăn không còn chi phí sinh hoạt, chi phí trả tiền thuê nhà trọ nên phải trả phòng trọ. Số người này chủ yếu là lao động tự do làm công nhật tại hộ kinh doanh, công trường xây dựng, bán hàng rong, giao hàng, làm thuê theo mùa vụ, làm thuê theo công việc…

Do yêu cầu thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nên bộ phận người lao động này mất việc làm, không có thu nhập, không có chỗ ở, dẫn đến cơ nhỡ, lang thang, tá túc tại vỉa hè, gầm cầu, bến tàu, bến xe, công trường xây dựng…không bảo đảm an toàn phòng tránh dịch bệnh, mất trật tự xã hội. Trong số này, một bộ phận là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em (theo bố mẹ). Hằng ngày, họ sinh sống chủ yếu nhờ vào đồ ăn, thức uống được cung cấp từ thiện của các tổ chức, cá nhân.

Bởi vậy, theo Bộ LĐ-TB&XH, việc hỗ trợ khẩn cấp các nhóm đối tượng trên là để bảo đảm đời sống an sinh cho toàn bộ người dân và trật tự an toàn xã hội./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
  • Bộ Giao thông vận tải thành lập Tổ công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ký công điện quán triệt, triển khai Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.
  • Vietnam Airlines đưa 227 khách và hơn 6 tấn thiết bị y tế từ Hoa Kỳ về Việt Nam
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 25/8, chuyến bay VN9 do Vietnam Airlines khai thác từ San Francisco (Hoa Kỳ) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Chuyến bay này đưa 277 hành khách là công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ về nước, đồng thời vận chuyển hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế của kiều bào tại Hoa Kỳ gửi gắm, chia sẻ với đồng bào trong nước phòng, chống dịch Covid-19.
  • Đầu tư hơn 326 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 tỉnh Khánh Hòa
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn còn lại chưa đầu tư trên Quốc lộ 26 qua tỉnh Khánh Hòa.
  • Nét bình dị của Đại tướng!
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong ngôi nhà nhỏ của Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng trên phố cũ Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội), cùng với ảnh Bác và một góc ảnh gia đình, đập vào mắt người xem là ngập tràn những bức ảnh chụp về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được treo trang trọng, khiến không gian ngôi nhà vốn nhỏ, nay trở nên chật hẹp nhưng gọn gàng, ấm cúng. Đem thắc mắc với nghệ sỹ Trần Hồng, ông bảo “Hạnh phúc mỗi ngày là thức dậy cùng người thân và ngắm nhìn ảnh Bác, ảnh Đại tướng”.
  • Ngày 25/8, thêm 12.096 ca nhiễm Covid-19 mới, có 7.321 ca được ghi nhận trong cộng đồng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 18h ngày 24/8 đến 18h ngày 25/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 12.096 ca nhiễm mới, trong đó 03 ca nhập cảnh và 12.093 ca ghi nhận trong nước. Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước tăng 1.296 ca so với ngày 24/8.
Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ