Thống nhất cao về nội dung, cách thức tổ chức Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

(BKTO) - Chiều 14/10, tại Nhà Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4. Ảnh: quochoi.vn

   

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/10 và dự kiến bế mạc vào chiều 15/11/2022. Tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 21 ngày, giảm 2 ngày so với dự kiến trước đây.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là kỳ họp cuối năm nên khối lượng công việc rất lớn, với yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ hoàn thành. Ngay sau Kỳ họp thứ 3, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức hữu quan tích cực chuẩn bị các nội dung.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tổ chức 03 phiên họp thường kỳ, 02 phiên họp Chuyên đề pháp luật và Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách (lần thứ 2 của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV)…

Ngoài ra, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội cũng đã chủ động tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, đặc biệt là sự kiện Diễn đàn Kinh tế - Xã hội năm 2022… Thông qua những hoạt động này đã thu hút sự tham gia, góp ý của đông đảo đội ngũ chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học cũng như cử tri và nhân dân cả nước đối với các nội dung chuẩn bị trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã báo cáo cụ thể các vấn đề liên quan đến tiến độ, chất lượng các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội đã có nhiều đổi mới, thực hiện những quyết đáp linh hoạt trước vướng mắc của thực tiễn cuộc sống để giải quyết các nhiệm vụ cấp bách... Những đổi mới liên tục của Quốc hội được thể hiện qua nhiều phương diện, đưa lại hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa trên thực tế. Kết quả này được cử tri và nhân dân đồng tình, hưởng ứng và đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng cho biết, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH, nhất là tập trung quyết liệt thực hiện Chương trình phòng, chống dịch Covid-19; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, công trình quan trọng quốc gia về hạ tầng giao thông; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển.

Đánh giá cao sự đồng hành, chia sẻ trong thực hiện nhiệm vụ giữa hoạt động của Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng, thời gian tới, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tiếp tục đổi mới, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả Kỳ họp.
                
   

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

   

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Hội nghị đồng tình với báo cáo một số vấn đề chủ yếu chuẩn bị Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV của Tổng Thư ký Quốc hội và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời khẳng định Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ thể hiện sự thống nhất cao về nội dung, cách thức tổ chức Kỳ họp thứ 4. Trên cơ sở ý kiến thảo luận tại Hội nghị, đề nghị các cơ quan có liên quan tiếp thu, hoàn thiện Chương trình đảm bảo tính hiệu quả, chất lượng cao của Kỳ họp.

Trong quá trình tổ chức Kỳ họp thứ 4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ; thường xuyên với các cơ quan của Quốc hội đảm bảo tốt nhất công tác tổ chức, phục vụ Kỳ họp để Kỳ họp thành công tốt đẹp, đạt được các mục tiêu đề ra.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Thống nhất cao về nội dung, cách thức tổ chức Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV