Thống nhất điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn áp dụng trong năm 2023

(BKTO) - Chiều 30/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp phiên bất thường để xem xét thông qua Nghị quyết về mức thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn áp dụng trong năm 2023.

301220220552-dsc_2066-ho-duc-phoc.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình Dự án Nghị quyết của UBTVQH về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023. Ảnh: quochoi.vn

Đề xuất điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn về mức sàn

Trình bày Tờ trình Dự án Nghị quyết của UBTVQH về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, năm 2023, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm được dự báo sẽ giảm so với ước giá bình quân năm 2022, nhưng vẫn còn ở mức cao, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Trong khi đó, theo Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 của UBTVQH thì từ ngày 01/01/2023, mức thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn tăng từ mức sàn lên mức trần trong Biểu khung thuế, trừ dầu hỏa (theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14), nên giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, việc mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng từ mức sàn về mức trần từ ngày 01/01/2023 (giai đoạn cận kề Tết Nguyên Đán) sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến lạm phát và sẽ tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Do vậy, Chính phủ nhận thấy, cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2023.

Theo đó, Chính phủ trình UBTVQH ban hành Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 như quy định tại Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 của UBTVQH về mức sàn trong Biểu khung thuế.

Cụ thể, thuế BVMT với xăng giảm từ 4.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 2.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; dầu hỏa giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.

Để đảm bảo kịp thời, Chính phủ đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Đồng thời, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và trong trường hợp giá xăng dầu thế giới biến động giảm. Chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất để trình UBTVQH phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cân nhắc, đề xuất mức thuế phù hợp, bảo đảm nguồn thu ngân sách

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục giảm thuế BVMT trong năm 2023 để tạo điều kiện ổn định kinh tế vĩ mô.

301220220545-dsc_2243.jpg
UBTVQH biểu quyết thông qua Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn
để áp dụng trong năm 2023. Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, về mức độ giảm, nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng, trong bối cảnh giá dầu thô thế giới cuối năm 2022 đã có dấu hiệu hạ nhiệt so với thời điểm đầu năm, dự báo giá dầu thô trong năm 2023 cũng thấp hơn mức ước bình quân năm 2022, việc Chính phủ đề xuất tiếp tục áp dụng mức sàn trong Biểu khung thuế BVMT đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn như quy định tại Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 là chưa thực sự thuyết phục, chưa phù hợp với bản chất và mục tiêu của thuế BVMT; đồng thời có thể ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trong việc thực hiện các giải pháp nhằm giảm tác động có hại đến môi trường.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị, Chính phủ tính toán, cân nhắc đề xuất mức thuế phù hợp với diễn biến giá dầu thô trên thị trường thế giới, thể hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp, không làm ảnh hưởng quá lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước; để lại dư địa để có thể tiếp tục điều chỉnh trong trường hợp cần thiết sau này.

Trên cơ sở cân nhắc các yếu tố, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách trình UBTVQH xem xét, ban hành Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, cụ thể gồm: xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít; dầu diesel là 1.000 đồng/lít; dầu hỏa là 600 đồng/lít; dầu mazut là 1.000 đồng/lít; dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.

Phát biểu tại phiên họp, các Ủy viên UBTVQH nhất trí về sự cần thiết tiếp tục giảm thuế BVMT với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023, để góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân; đồng thời, tán thành với ý kiến của Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách về mức thuế suất cụ thể.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, UBTVQH nhất trí về sự cần thiết phải giảm thuế BVMT với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023.

Về mức giảm, UBTVQH nhất trí điều chỉnh mức thuế với xăng, dầu, mỡ nhờn theo phương án Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị. Mức thuế này được áp dụng từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Từ ngày 01/01/2024, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của UBTVQH.

Để bảo đảm không tăng giá xăng dầu trong dịp Tết, UBTVQH đề nghị Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật và Bộ Tài chính rà soát, hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết, lấy ý kiến UBTVQH, trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực trong ngày 31/12/2022.

UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện các quy định để quản lý, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá thế giới; có đủ các giải pháp để đảm bảo giá bán xăng dầu hợp lý phục vụ sản xuất kinh doanh, đời sống của nhân dân và kiểm soát lạm phát.

Cùng với đó là rà soát, điều chỉnh phù hợp các khoản thuế, phí, các yếu tố cấu thành giá cơ sở, các định mức chi phí định mức cao, ổn định mức lợi nhuận; nâng cao năng lực dự trữ quốc gia; sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bình ổn thị trường.

Đồng thời chú ý các giải pháp đảm bảo nguồn lực và tiếp tục thực hiện các mục tiêu liên quan đến môi trường và phát triển bền vững; có biện pháp đề xuất khi tình hình có diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần có sự điều chỉnh hợp lý các vấn đề có liên quan đến phí và thuế liên quan đến lĩnh vực xăng dầu./.

Cùng chuyên mục
Thống nhất điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn áp dụng trong năm 2023