Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Boeing toàn cầu và Tổng Thư ký IMO

(BKTO) - Chiều 12/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu Brendan Nelson; Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) Ki Tack Lim đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

1(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Brendan Nelson - Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu. Ảnh: Chính phủ

Đề nghị Boeing tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp hàng không

Tại buổi tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu Brendan Nelson, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Boeing tháng 5/2022 tại Washington D.C. khi dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ, cũng như các cuộc trao đổi với lãnh đạo Boeing tham gia các đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ thăm Việt Nam gần đây; đánh giá cao việc Boeing có kế hoạch hợp tác dài hạn với Việt Nam và đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2021.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu; hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Trong đó, quan hệ kinh tế-thương mại là trụ cột, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là duy trì ổn định chính trị, kinh tế và xã hội; phát triển nhanh, bền vững dựa trên khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường; xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả; tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh. Việt Nam luôn cởi mở và sẵn sàng lắng nghe chia sẻ, ý kiến của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ để doanh nghiệp mở rộng hoạt động.

Nhấn mạnh vai trò của ngành hàng không với phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng cho biết, Việt Nam coi trọng phát triển ngành hàng không với nhiều sân bay đang được xây dựng ở nhiều tỉnh, thành phố, nhiều đường bay được khôi phục và mở mới sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, với xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới và với mức sống người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu giao lưu, đi lại ngày càng tăng, Việt Nam lại có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, ngành hàng không và kinh tế hàng không càng có tiềm năng và điều kiện phát triển trong những thập kỷ tới.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi Boeing là đối tác quan trọng và dài hạn trong việc phát triển ngành hàng không dân dụng; cảm ơn Boeing đã hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam đạt tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, tạo điều kiện để cho phép mở đường bay thẳng giữa hai nước; đánh giá cao Boeing đã có cách tiếp cận linh hoạt để duy trì các thỏa thuận cung cấp máy bay cho các hãng hàng không của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và bất ổn của ngành hàng không quốc tế.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Boeing tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành hàng không, công nghiệp hàng không với tầm nhìn dài hạn, chiến lược, phù hợp điều kiện Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi trên tinh thần "cùng thắng", "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"; hỗ trợ các hãng hàng không của Việt Nam trong việc xây dựng các kế hoạch phát triển đội tàu bay tầm nhìn trung và dài hạn, đáp ứng các đề xuất về thời hạn bàn giao tàu bay theo hợp đồng đã ký kết, cải thiện các điều kiện đàm phán hợp đồng mới.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Boeing tiếp tục hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam trong các lĩnh vực an toàn hàng không, quản lý hoạt động bay và quản lý khai thác cảng hàng không; hỗ trợ phát triển hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, thiết lập thêm các cơ sở và đối tác cung cấp linh kiện, dịch vụ kỹ thuật, duy tu bảo dưỡng tại Việt Nam.

2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ki Tack Lim - Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế. Ảnh: Chính phủ

Đề nghị IMO giúp Việt Nam nâng cao năng lực về hàng hải

Tại buổi tiếp ông Ki Tack Lim, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chuyến thăm đầu tiên của Tổng Thư ký IMO đến Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập IMO (1984-2024); cảm ơn những hỗ trợ quý báu của LHQ, trong đó có vai trò của IMO với Việt Nam những năm qua.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm trong thực thi các công ước quốc tế nói chung và công ước quốc tế về hàng hải nói riêng. Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều thay đổi với những xu hướng mới, trên tinh thần tôn trọng, hợp tác cùng phát triển, là đối tác tin cậy, Chính phủ Việt Nam mong muốn IMO tiếp tục là tổ chức quốc tế tiên phong, thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia thành viên trong lĩnh vực hợp tác hàng hải.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành hàng hải với Việt Nam, Thủ tướng cho biết quy mô nền kinh tế Việt Nam hiện đạt trên 409 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu 732 tỷ USD. Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế huyết mạch nối hai đại dương lớn là Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, khu vực có nền kinh tế phát triển năng động và tốc độ tăng trưởng cao. Việt Nam coi phát triển kinh tế biển là một trong những mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước, hiện có 34 cảng biển đang hoạt động.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển để nâng cao năng lực vận tải, dịch vụ hậu cần sau cảng, giảm chi phí logisitcs, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, bảo vệ môi trường biển; đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của ngành trong tương lai.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực biển, hàng hải, Thủ tướng đề nghị IMO và cá nhân Tổng Thư ký tiếp ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam nâng cao năng lực về hàng hải, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trên thế giới.

Đồng thời, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật hàng hải và tham gia ký kết, triển khai các điều ước quốc tế về hàng hải nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và quyền tự do hàng hải, bảo vệ môi trường biển, đảm bảo quyền tự do đi lại trên biển được thông suốt, thuận lợi.

Thủ tướng đề nghị IMO nghiên cứu, có các chính sách hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam xây dựng chiến lược, quy hoạch, phát triển ngành hàng hải phù hợp với lộ trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050, nhất là trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, cung cấp vốn, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị…

Thủ tướng nhấn mạnh đề nghị hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành hàng hải, tiếp tục xem xét cấp học bổng cho các cán bộ ngành hàng hải Việt Nam để tham gia các khóa đào tạo nâng cao tại các cơ sở đào tạo của IMO trên thế giới./.

Cùng chuyên mục
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Boeing toàn cầu và Tổng Thư ký IMO