Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

(BKTO) - Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sẽ diễn ra ngày 24/12 tại Hà Nội và được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố cùng các Bộ ngành liên quan.

cnvh-1702957732538512468231-1702959441838-17029594426611455421560.jpg
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Ảnh: Bộ VHTTDL

Tại Họp báo thông tin Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa diễn ra ngày 19/12,  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Bộ VHTTDL tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (sau đây gọi tắt là Hội nghị).

Đây là Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp văn hóa và một số kết quả thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Thông tin với Báo Kiểm toán về một số nội dung trọng tâm tại Hội nghị, ông Trần Hoàng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả - đơn vị phối hợp chuẩn bị nội dung Hội nghị cho biết, Bộ VHTTDL sẽ báo cáo về tình hình triển khai, thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030, trọng tâm là đánh giá kết quả đạt được trong quá trình triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trong đó, Hội nghị tập trung đánh giá thực trạng phát triển của từng lĩnh vực thuộc ngành công nghiệp văn hóa (điện ảnh; du lịch văn hóa; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; quảng cáo; kiến trúc; thiết kế; xuất bản; thời trang; truyền hình và phát thanh; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ).

Xác định các khó khăn, vướng mắc cũng như đưa ra định hường và đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới, trong đó chú trọng việc tập trung phát triển các lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm để đẩy mạnh đầu tư và thu hút đầu tư phát triển.

Công nghiệp văn hóa đang trở thành xu hướng và được xác định là phần quan trọng, bền vững, đóng góp vào sự tăng trưởng của đất nước. Các sản phẩm, dịch vụ của ngành công nghiệp văn hóa đã góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới..., đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy

Thông qua việc nhận diện các "điểm nghẽn" góp phần thúc đẩy ban hành cơ chế, chính sách và các giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tập trung bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với tình hình mới.

Đồng thời tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành một văn bản chỉ đạo nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam; xác định được phương hướng về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

"Hội nghị là cơ hội tốt để tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường sự liên kết, hợp tác, phối hợp giữa các Bộ, ngành có liên quan, giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp cũng như toàn xã hội cùng chung tay để đưa các ngành công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế của cả nước" - ông Trần Hoàng cho biết. 

Theo Bộ VHTTDL, tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, địa phương và đại biểu một số hội, hiệp hội, các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghiệp văn hóa sẽ phát biểu tham luận đánh giá, chia sẻ về kết quả phát triển các ngành công nghiệp văn hóa lĩnh vực được giao; chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong quản lý, đầu tư về các ngành công nghiệp văn hóa; nêu những rào cản, thách thức và đề xuất phương hướng, giải pháp và các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa…

Trên cơ sở kết quả Hội nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ có chỉ đạo, định hướng phát triển có trọng tâm, trọng điểm các ngành công nghiệp văn hóa, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đã có các giải pháp và cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam. 

Cùng chuyên mục
  • Tăng tính chủ động cho địa phương trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
    4 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), Chính phủ xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù trong quản lý, tổ chức thực hiện các CTMTQG năm 2021-2025 theo hướng thí điểm thực hiện phân cấp, tăng tính chủ động, linh hoạt của địa phương trong thực hiện các chương trình.
  • 16 thông điệp truyền thông phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế
    4 tháng trước Xã hội
    Bộ Y tế cho biết Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12) năm 2023 có chủ đề “Toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh”. Theo đó, Bộ Y tế đã xây dựng 16 thông điệp truyền thông phòng, chống dịch bệnh để hưởng ứng ngày này.
  • Kiểm tra an toàn thực phẩm từ Trung ương đến cấp xã dịp Tết Giáp Thìn
    4 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm cho biết, từ nay đến tháng 3/2024, cơ quan chức năng sẽ tập trung thanh, kiểm tra các sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội trên phạm vi cả nước, nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm.
  • Trao tặng gần 17.000 phần quà Tết cho công nhân lao động xa nhà
    5 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 18/12, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Tập đoàn Coteccons tổ chức Lễ ra mắt Chương trình "Xây Tết 2024", với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến gần 17.000 công nhân.
  • Nỗ lực hơn nữa để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân
    5 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bến Tre diễn ra mới đây, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao các kết quả BHXH tỉnh Bến Tre đã đạt được, tuy nhiên, đến hết tháng 11, các chỉ tiêu về phát triển người tham gia của tỉnh vẫn còn khoảng cách tương đối lớn so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa