Thúc đẩy hợp tác thương mại, công nghiệp Việt Nam - Ai Cập

(BKTO) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Ai Cập Ibrahim El-Seginy vừa chủ trì Kỳ họp lần thứ 2 của Tiểu ban hợp tác về Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Ai Cập theo hình thức trực tuyến nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, công nghiệp giữa hai nước.




                
   

Quang cảnh cuộc họp từ phía đầu cầu Bộ Công Thương Việt Nam. Ảnh: BCT

   

Tại Kỳ họp, hai bên đã rà soát tình hình hợp tác thương mại và công nghiệp kể từ Kỳ họp lần thứ nhất diễn ra vào tháng 4/2018; trao đổi về tình hình khu vực và thế giới có ảnh hưởng đến hợp tác kinh tế giữa hai nước; thảo luận và thống nhất một số biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Hai bên cũng đã trao đổi về các cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực công nghiệp, định hướng và giải pháp để tăng cường hơn nữa kết nối kinh tế giữa hai nước và khắc phục những tác động của dịch bệnh Covid-19.

Một số nội dung hợp tác cụ thể được hai bên trao đổi bao gồm: xây dựng cơ chế trao đổi, cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường, quy định quản lý xuất nhập khẩu, quy định về kiểm nghiệm, kiểm dịch, quản lý chất lượng hàng hóa; tiếp tục phối hợp việc xem xét, dành cho nhau cơ hội tiếp cận thị trường nhằm thúc đẩy thương mại hàng hóa song phương, đặc biệt đối với nhóm hàng nông, thủy sản; triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trực tuyến nhằm kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

Đồng thời trao đổi về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics; thông tin về chính sách phát triển công nghiệp và ưu tiên của mỗi bên để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại; xem xét khả năng hợp tác các lĩnh vực công nghiệp điện, dệt may, hóa chất, ô tô, vật liệu xây dựng, viễn thông, nuôi trồng và chế biến thủy sản.

Nhân dịp này, Việt Nam cũng đề nghị phía Ai Cập mở cửa thị trường cho một số hàng nông sản mà Việt Nam có thế mạnh, bao gồm: thanh long, vải, gừng, nghệ; cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất khẩu sang Ai Cập.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Ai Cập hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất và là thị trường còn nhiều tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi.

Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Ai Cập năm 2020 đạt 515 triệu USD, tăng 4,8% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt 238,7 triệu USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ai Cập gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản; hạt điều; hạt tiêu; cà phê; hàng rau quả; dệt may, xơ sợi các loại… Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Ai Cập các mặt hàng rau quả; sắt thép phế liệu; chất dẻo nguyên liệu; phân DAP; nguyên phụ liệu dệt may, da giày…
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện chuyển đổi số
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có, buộc các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp (DN) phải nỗ lực thay đổi và thích ứng. Cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 cũng tạo ra sức ép cạnh tranh, thách thức rất lớn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số là giải pháp, xu hướng tất yếu để các cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.
  • Công bố 315 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2020
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1974/QĐ-BCT ngày 18/8/2021 phê duyệt Danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2020 và gửi thông báo kết quả đến các Bộ, ngành, Sở Công Thương địa phương, Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp (DN).
  • Huy động hỗ trợ nhân đạo của ASEAN cho Myanmar
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam mong muốn các nước ASEAN, đối tác và cộng đồng quốc tế cùng chung tay chia sẻ, giúp đỡ Myanmar vượt qua dịch bệnh Covid-19 và khó khăn. Theo đó, Việt Nam cam kết hỗ trợ bước đầu cho Myanmar khoản vật tư y tế trị giá 100.000 USD.
  • Tăng cường quảng bá gạo Việt tại Australia
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Dự kiến sẽ có hơn 10.000 người tiêu dùng tại Australia có dịp thưởng thức gạo Việt Nam thông qua Chương trình xúc tiến thương hiệu gạo Việt Nam có tên “Viet Nam, Land of World’s Best Rice” (Việt Nam - Vùng đất của gạo ngon nhất thế giới).
  • VCCI đề xuất nâng mức giảm tiền thuê đất lên 50%
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Quyết định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất nâng mức giảm tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 lên 50%.
Thúc đẩy hợp tác thương mại, công nghiệp Việt Nam - Ai Cập