Thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

(BKTO) - Ấn Độ là nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới và có nền khoa học - công nghệ tiên tiến hàng đầu, trong khi đó, Việt Nam là nước phát triển năng động, mở cửa và hội nhập sâu rộng, đây là những yếu tố thuận lợi để thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới.



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla vào chiều 19/4.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếpChủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.Ảnh: VPCTN

   

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ thăm chính thức Việt Nam vào dịp hai nước đang chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla nhấn mạnh, cùng với mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, Ấn Độ và Việt Nam cũng có mối liên hệ văn hóa rất chặt chẽ.

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp đó, Chủ tịch Hạ viện Om Birla mong muốn hai nước mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng; đồng thời tin tưởng hai nước sẽ luôn hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau để ứng phó với các thách thức toàn cầu trong tương lai và cùng phát triển.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ cũng đề nghị hai bên phối hợptổ chức nhiều hoạt động tiếp xúc, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân; sớm mở lại các đường bay thẳng giữa hai nước. Ấn Độ cũng mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc bảo tồn, trùng tu Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Hoan nghênh những đề xuất của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao như tổ chức các buổi biểu diễn văn hoá, nghệ thuật tại Thủ đô của mỗi nước nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau.

Đề cập hợp tác quốc phòng - an ninh là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương, Chủ tịch nước đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, hợp tác trong giải quyếtcác vấn đề an ninh phi truyền thống, trao đổi về hỗ trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự.

Đặc biệt, về hợp tác kinh tế, Chủ tịch nước cho rằngtổng giá trị đầu tư của các doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam đạt gần 1 tỷ USD với hơn 300 dự án là còn khiêm tốn và đề nghị Ấn Độ tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cho biết, nhiều người dân Việt Nam có nhu cầu du lịch Phật giáo đến Ấn Độ, do đó, hai bên cần tăng cường hợp tác khôi phục du lịch trong bối cảnh hai nước đã công nhận “hộ chiếu vắc xin” của nhau; đồng thời hai nước cần sớm mở lại các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn để thúc đẩy du lịch, giao thương./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ