Thực trạng hệ thống tài chính tiền tệ và những tác động đến sự phát triển của DN Việt Nam

(BKTO) - Đây là chủ đề của Hội thảo Khoa học quốc gia do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức 10/12, tại Hà nội.



Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trần Thị Vân Hoa- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định: "Sau hơn 30 năm cải cách, hệ thống tài chính tiền tệ của Việt Nam đã hình thành khá đầy đủ các cấu phần cần thiết, đã có phần lớn các thị trường bộ phận, các định chế tài chính, các công cụ tài chính và mô hình giám sát. Đây là kết quả của những nỗ lực phát triển thị trường tài chính nói riêng và phát triển nền kinh tế thị trường nói chung”.
                
   

PGS.TS Trần Thị Vân Hoa- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Bùi Thảo

   
Đến năm 2016, hệ thống gồm có 96 ngân hàng thương mại, 160 tổ chức kinh doanh chứng khoán, 61 DN bảo hiểm, hơn 1000 định chế tài chính phi ngân hàng. Hệ thống tài chính tiền tệ Việt Nam đã có đóng góp lớn đến nền kinh tế nói chung và sự phát triển của DN nói riêng. Tuy nhiên, các DN Việt Nam trong quá trình tiếp cận hệ thống tài chính tiền tệ hiện nay đang gặp nhiều rào cản tài chính tiền tệ khác nhau. "Các rào cản tài chính tiền tệ đối với sự phát triển của DN được hiểu là những khó khăn, điểm nghẽn, trở ngại mà DN gặp phải trong quá trình tiếp cận với các nguồn tài chính bên ngoài trong hệ thống tài chính tiền tệ"- PGS.TSTrần Thị Vân Hoa nói.

Báo cáo tại hội thảo nêu: Kết quả các cuộc khảo sát DN đều chỉ ra rằng khả năng tiếp cận tài chính và chi phí tiếp cận tài chính đang là rào cản lớn đến các DN. Kết quả phân tích từ dữ liệu điều tra của WorldBank cho thấy có 24,7% DN Việt Nam coi tiếp cận tín dụng là trở ngại lớn nhất khiến cho DN không phát triển được. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với ở Indonesia (6,3%), Thái Lan (4,9%)...
                
   

Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tham dự -Ảnh: Bùi Thảo

   
Số liệu điều tra trực tiếp từ 695 DN của nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2017 cũng cho thấy các DN đang đối mặt với rất nhiều vấn đề khác nhau như lãi suất, thủ tục vay vốn, chi phí lót tay, tài sản thế chấp, phân biệt đối xử theo hình thức sở hữu… khi tiếp cận vốn tín dụng.

Những rào cản này, theo đó, có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của DN Việt Nam hiện nay. Nếu không nhận diện đúng và khắc phục một cách có hiệu quả các rào cản này, các DN Việt Nam khó có thể phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay, theo đó, nền kinh tế khó có thể tăng trưởng nhanh và bền vững.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ các vấn đề: Phân tích quá trình phát triển, đặc điểm và thực trạng của hệ thống tài chính tiền tệ Việt Nam; các yếu tố ràng buộc phát triển của khu vực DN Việt Nam; làm rõ các rào cản nhìn từ hệ thống tài chính tiền tệ đối với sự phát triển của DN Việt Nam... Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp khắc phục các rào cản tài chính, tiền tệ nhằm đẩy mạnh và thúc đẩy sự phát triển của DN Việt Nam đến năm 2025.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo nhiều chuyên gia, việc ngân hàng siết tín dụng đối với thị trường bất động sản (BĐS) đã khiến nhiều DN trong thị trường này tìm đến sàn chứng khoán để huy động vốn. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, có đến hơn 80% mã cổ phiếu BĐS tăng giá. Điều này đang mở ra một cơ hội mới đầy triển vọng cho nhà đầu tư.
  • Đưa nông sản Việt ra thị trường thế giới
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sản xuất nông nghiệp Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn mang tính nhỏ lẻ, phân tán, dẫn tới phần lớn sản phẩm xuất khẩu thô, thiếu thương hiệu. Vì thế, DN nông nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt. Tuy nhiên, để DN thực sự mặn mà với “mảnh đất” vốn được nhận định dễ gặp nhiều rủi ro này, mấu chốt là phải giải quyết được các nút thắt chính sách.
  • Tận dụng cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018 với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu” diễn ra ngày 04/12, tại Hà Nội, các đại biểu đã nêu bật những cơ hội, đồng thời chỉ ra nhiều thách thức phải ứng phó khi thương mại toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ. Cùng với những giải pháp yêu cầu sự nỗ lực của chính cộng đồng DN, vai trò quan trọng của Chính phủ trong việc cải cách thể chế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi tiếp tục được khẳng định tại Diễn đàn.
  • ADB phê duyệt khoản vay 45 triệu USD hỗ trợ phát triển du lịch
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 10/12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết đã phê duyệt khoản vay trị giá 45 triệu USD để giúp Việt Nam chuyển đổi các thành phố đô thị loại hai thành các điểm đến du lịch có tính cạnh tranh và phát triển đồng đều hơn về kinh tế.
  • Phát triển ngành du lịch đang gặp phải nhiều thách thức
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2020, ngành Du lịch đặt mục tiêu cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này của ngành du lịch đang vướng phải nhiều thách thức...
Thực trạng hệ thống tài chính tiền tệ và những tác động đến sự phát triển của DN Việt Nam