Tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

(BKTO) - Hàng chục ý kiến đóng góp đã được đưa ra tại Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh phía Nam do Bộ Công Thương tổ chức trong 2 ngày 09-10/5, tại Phú Yên.

Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh phía Nam với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành có liên quan, đại diện các Sở Công Thương thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam và Tây Nguyên; đại diện chủ đầu tư dự án nguồn điện, đơn vị phát điện; đơn vị truyền tải, phân phối bán điện; đơn vị tư vấn, thí nghiệm điện; đại diện khách hàng sử dụng điện lớn.

dsc_9866.png
Thợ sửa chữa đường dây. Ảnh: EVNHANOI 

Đại diện Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho biết, Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 chương, 94 điều, với nhiều nội dung mới phù hợp với xu hướng phát triển của ngành điện/năng lượng tại Việt Nam. Dự thảo lần này được xây dựng với 6 chính sách lớn, bao gồm: Quy hoạch, đầu tư phát triển điện lực; phát triển năng lượng tái tạo; thị trường điện; cấp phép hoạt động điện lực; vận hành hệ thống điện; an toàn điện, an toàn đập, hồ chứa thủy điện.

Ngày 09/5, các đại biểu đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến về 4 chuyên đề: Quy hoạch và đầu tư phát triển điện lực; Phát triển năng lượng tái tạo và điện năng lượng mới; Giấy phép hoạt động điện lực; An toàn điện, an toàn đập, hồ chứa thủy điện.

Ngày 10/5, Hội nghị tiếp tục với 3 chuyên đề: Thị trường điện và một số nội dung liên quan đến hoạt động mua bán trên thị trường điện; Giá điện và hợp đồng mua bán điện; Vận hành hệ thống điện, quản lý nhu cầu điện. Các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến về các chuyên đề và các vấn đề chung khác.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực - nhấn mạnh: Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập sẽ tiếp thu đầy đủ và ở mức cao nhất từng ý kiến để tập trung hoàn thiện các nội dung dự thảo Luật, từ đó báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Trước đó, ngày 03-04/5 tại TP. Hà Nội, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh phía Bắc.

Dự kiến, ngày 15-16/5, Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật này khu vực các tỉnh miền Trung sẽ diễn ra tại Quảng Bình. 

Trước đó, ngày 28/3/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Văn bản gửi đến các cơ quan, tổ chức có liên quan về việc xin ý kiến đối với Dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Ngày 29/3/2024, Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi) được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương để lấy ý kiến rộng rãi trong thời hạn 60 ngày theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Liên quan đến việc xin ý kiến rộng rãi về Dự thảo luật này, Bộ Công Thương đã có Văn bản gửi 139 cơ quan, tổ chức bao gồm: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành, các đơn vị điện lực và các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực điện lực để đề nghị có ý kiến.

Tổng số ý kiến góp ý được tổng hợp là 367 ý kiến, trong đó góp ý chung về Luật Điện lực (sửa đổi) là 8 ý kiến, góp ý về các điều, khoản Dự thảo 1 là 359 ý kiến.

Kết quả, trong số 367 ý kiến được tổng hợp, Ban Soạn thảo và Tổ biên tập đã thực hiện tiếp thu và hiệu chỉnh 218 ý kiến với nội dung tiếp thu chủ yếu liên quan đến các quy định chung cụ thể như: Quy định liên quan đến đầu tư phát triển điện lực, phát triển điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới, giấy phép hoạt động điện lực, một số quy định về mua bán điện và các quy định liên quan đến an toàn điện, an toàn đập, hồ chứa thủy điện và quy định liên quan đến quản lý nhà nước, điều khoản chuyển tiếp./.

Cùng chuyên mục
Tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)