Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của Đài truyền hình quốc gia

(BKTO) - Đài Truyền hình Việt Nam phải tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Đài truyền hình quốc gia trên mặt trận tư tưởng, trong công tác truyền thông của hệ thống chính trị…



                
   

Ảnh: vtv.vn

   

Đó là yêu cầu trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với Đài Truyền hình Việt Nam về tình hình hoạt động và định hướng phát triển của Đài trong giai đoạn mới.

Khẳng định "thương hiệu" trong khu vực, vươn tầm quốc tế

Ngoài yêu cầu trên, Thủ tướng đưa ra mục tiêu đối với Đài Truyền hình Việt Nam là phải dứt khoát không để mất kiểm soát mặt trận tư tưởng, không để mất lòng tin của nhân dân, gây hoang mang, dao động, nghi ngờ trong dư luận; giữ vững bản lĩnh, uy tín của Đài truyền hình quốc gia, xứng đáng với sự yêu quý của khán giả, nhân dân và sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước.

Xây dựng Đài Truyền hình Việt Nam trở thành đài truyền hình có “thương hiệu” trong khu vực, vươn tầm quốc tế nhưng vẫn phải giữ vững bản sắc văn hóa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình, với mong muốn của nhân dân. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào Đài cũng phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đổi mới cách thức tuyên truyền, xây dựng chương trình truyền thông hợp lý

Thủ tướng yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe, trân trọng ý kiến phản biện để nghiên cứu tìm ra những giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất, được nhiều người ủng hộ nhất để triển khai thực hiện.

Phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường, tự chịu trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Chủ động, tích cực, không ngừng đổi mới sáng tạo, thích ứng với tình hình. Trong đó, đội ngũ cán bộ là nền tảng, là trung tâm; chương trình hoạt động là động lực; cơ sở vật chất là điều kiện hỗ trợ quan trọng.

Bám sát, nắm vững và thực hiện nghiêm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết. Sáng tạo, đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, truyền cảm hứng, tạo động lực để nhân dân vào cuộc, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa niềm tin của nhân dân, thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng Việt Nam.

Xây dựng chương trình truyền thông hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa các nội dung về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, căn cứ vào tình hình cụ thể, sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương để có lựa chọn ưu tiên phù hợp, xác đáng không cứng nhắc, bảo đảm hiệu quả.

5 nhiệm vụ, giải pháp

Thủ tướng lưu ý những nhiệm vụ, giải pháp mà Đài Truyền hình Việt Nam cần phải thực hiện là:

Phát huy truyền thống đoàn kết, tôn vinh những điển hình tốt, cách làm hay, mô hình mới để góp phần tuyên truyền, nhân rộng.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu các cấp.

Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của các cơ quan chuyên trách, đồng thời lắng nghe ý kiến của nhân dân để tổ chức sản xuất các chương trình phù hợp, hiệu quả trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Tích cực tham gia chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tham gia xây dựng văn hóa, con người mới thông qua các chương trình, sản phẩm báo chí, truyền thông phong phú, đa dạng, chất lượng cao; tham gia phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí.

Xây dựng Đài Truyền hình Việt Nam thành cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện thuộc Chính phủ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.

Theo đó, Đài Truyền hình Việt Nam cần xây dựng Đề án với các giải pháp cụ thể về: Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, tăng cường nguồn lực tài chính, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, đẩy nhanh việc thực hiện chuyển đổi số… bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.
HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của Đài truyền hình quốc gia