Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(BKTO) - Nhiều nhiệm kỳ qua, Trung ương (T.Ư) đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Trong đó, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

tr3.jpg
Quang cảnh Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh: ST

Hàng trăm tổ chức đảng, hàng chục nghìn đảng viên bị kỷ luật

Nhằm chú trọng đổi mới, cải tiến các phương pháp, quy trình KTGS, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, thực hiện phương châm kỷ luật đảng đi trước, tạo tiền đề, mở đường cho kỷ luật hành chính và cho công tác thanh tra, điều tra, xử lý hình sự theo pháp luật, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư đã chủ động, kịp thời tham mưu Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành các văn bản quan trọng về công tác KTGS, kỷ luật đảng, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả ở các cấp, như: Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 “Về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng”; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 “Về những điều đảng viên không được làm”; Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 “Về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm” và nhiều quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác KTGS với nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp triển khai nhiệm vụ KTGS thống nhất từ T.Ư đến cơ sở.  

Qua công tác KTGS, kỷ luật đảng, kỷ cương, kỷ luật trong Đảng được siết chặt hơn, có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, hàng chục thông báo kết luận của UBKT T.Ư đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau các kết luận, đã có hàng trăm tổ chức đảng, hàng chục nghìn đảng viên bị kỷ luật do có vi phạm.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 914 tổ chức đảng và hơn 3.000 đảng viên; trong đó có hơn 1.600 cấp ủy viên các cấp, chiếm 53,15%. Qua kiểm tra, kết luận có gần 650 tổ chức đảng và 2.489 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 110 tổ chức, 1.233 đảng viên. Trong đó, UBKT T.Ư kết luận 16 tổ chức đảng và 29 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật; đề nghị Ban Chấp hành T.Ư, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và 7 đảng viên; thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 12 tổ chức đảng và 22 đảng viên...

Cấp ủy các cấp giám sát hơn 12.430 tổ chức đảng và 44.737 đảng viên, trong đó có 14.215 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. UBKT các cấp giám sát 8.947 tổ chức đảng và hơn 12.000 đảng viên, trong đó có hơn 8.000 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 26 tổ chức và 34 đảng viên…

Cần tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát

Thành quả KTGS, kỷ luật đảng trong thời gian qua không đơn thuần thể hiện ở việc phát hiện, xem xét, xử lý kỷ luật đảng nghiêm minh, đúng người, đúng tội; mà quan trọng hơn là khẳng định tính hiệu lực, hiệu quả của công tác giáo dục, phòng ngừa, răn đe đối với cán bộ, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh: “Tinh thần giáo dục cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe là chính, chứ không thích thú gì kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng vì sự tiến bộ chung, để giáo dục người khác đừng đi vào vết xe đổ ấy nên T.Ư buộc phải làm”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng ghi nhận: Công tác KTGS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được đổi mới, tăng cường trên cơ sở ban hành có chất lượng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhiều quy định mới của Đảng, đã góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tình trạng tham nhũng, “lợi ích nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ”; “chủ nghĩa cá nhân”, “tha hóa quyền lực” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, kỷ cương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong công tác xây dựng Đảng, cùng với những kết quả đạt được, công tác KTGS và kỷ luật đảng thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần được thẳng thắn nhận diện, tháo gỡ. Đó là: Công tác KTGS, kỷ luật đảng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong tình hình mới, chất lượng, hiệu quả chưa đồng đều ở các cấp. Công tác kiểm tra ở một số nơi thiếu trọng tâm, trọng điểm; việc tự kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm của nhiều cấp ủy, tổ chức đảng vẫn là khâu yếu…

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ mục tiêu: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, từng cấp ủy và UBKT các cấp cần nhận thức đúng, đầy đủ và thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTGS cũng như đổi mới phương pháp KTGS. Về trước mắt, phải tập trung khắc phục cho được tình trạng KTGS thiếu trọng tâm, trọng điểm, còn biểu hiện “cưỡi ngựa xem hoa”, ít kiểm tra đột xuất mà chủ ý kiểm tra theo kế hoạch có sẵn nên sinh ra đối phó, mắc bệnh thành tích.

Trong điều kiện hiện nay, đổi mới phương pháp KTGS của Đảng đòi hỏi phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT, cán bộ, đảng viên và sự giám sát của nhân dân đối với công tác KTGS, kỷ luật đảng để tạo chuyển biến thật sự trong nhận thức và hành động, bảo đảm công tác KTGS phục vụ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Cùng chuyên mục
Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát