Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao

(BKTO) - Công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đã tạo nên những tác phẩm có chiều sâu, phản ánh đậm nét mọi mặt của đời sống xã hội.

nguyen-duc-loi.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh sưu tầm

Chiều 18/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (2021 - 2023).

Hội nghị nhằm liên tục hoàn thiện và triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao; phân tích, đánh giá hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí của ba năm 2021 -2023 vừa qua; ghi nhận những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Chương trình. Từ đó, Hội nghị rút ra bài học kinh nghiệm để quán triệt, triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ trong các năm tới.

Theo thông tin tại hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam tính đến nay đã có 73 năm trưởng thành và phát triển. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng và Chính phủ, tổ chức Hội không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, với 25.424 hội viên - nhà báo sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 21 Liên chi hội và 223 Chi hội Nhà báo trực thuộc Trung ương.

Hội Nhà báo Việt Nam đã thực sự trở thành “ngôi nhà chung” tập hợp, đoàn kết rộng rãi những người làm báo cả nước, tạo môi trường sinh hoạt nghề nghiệp bổ ích, thiết thực cho các cấp Hội, thúc đẩy phong trào nghiệp vụ, gìn giữ ngọn lửa say nghề, phát huy tinh thần cống hiến của hội viên, động viên đội ngũ người làm báo tuyên truyền thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh kịp thời những thành tựu to lớn, toàn diện của đất nước trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng nền báo chí giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Trong những năm qua, Chính phủ đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Hội hoạt động và phát triển. Ngày 25/4/2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 650/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tiếp tục hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí ở Trung ương và các Hội Văn học nghệ thuật địa phương; hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở các Hội Nhà báo địa phương giai đoạn 2016 - 2020”. Đề án đã hoàn thành trọn vẹn và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đã tạo nên những tác phẩm có chiều sâu, phản ánh đậm nét mọi mặt của đời sống xã hội.

Tiếp đó, ngày 08/4/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 558/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí ở Trung ương và các Hội Văn học nghệ thuật địa phương; hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở các Hội Nhà báo địa phương giai đoạn 2021 - 2025”.

Chương trình tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ báo chí với nguồn kinh phí lớn hơn, tập trung vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, định hướng tuyên truyền, khai thác các mảng đề tài quan trọng như: Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; nội dung Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, XIII của Đảng; công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, giữ gìn an ninh, chính trị; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn; xóa đói giảm nghèo…

Các tham luận tại Hội nghị cho thấy, các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, các Liên chi hội và Chi hội Nhà báo trực thuộc Trung ương và các địa phương cơ bản đã thực hiện tốt những nội dung Quyết định số 558/QĐ-TTg.

dai-bieu.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, một số hội nhà báo tỉnh, thành phố đề xuất cơ quan Trung ương Hội quan tâm, tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao từ nguồn ngân sách để các hội viên, nhà báo, đặc biệt là những hội viên ở những tỉnh khó khăn có điều kiện tiếp cận thêm những nội dung và kỹ năng làm báo hiện đại./.

Cùng chuyên mục
Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao