Tổ máy số 2 của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu thành công

(BKTO) - Vào 23h 35 phút ngày 07/10, Tổ máy số 2 của Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 đã hòa lưới điện lần đầu bằng dầu thành công - Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cho biết.



                
   

Các cán bộ, kỹ sư và chuyên gia, nhà thầu chứng kiến và chúc mừng Tổ máy số 2 của NMNĐ Thái Bình 2 hòa điện lưới quốc gia thành công. Ảnh: PVN

   

NMNĐ Thái Bình 2 là một trong những dự án nguồn điện trọng điểm quốc gia theo quy hoạch điện VII. Khi hoàn thành, Nhà máy có công suất 1.200 MW (2 tổ máy). Nếu được huy động tối đa, Nhà máy có thể đóng góp cho đất nước hơn 7,2 tỷ kWh điện thương phẩm/năm.

Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ vào chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ lãnh đạo, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), những khó khăn vướng mắc đã cơ bản được tháo gỡ, Dự án đã có những chuyển biến tích cực, nhiều mốc tiến độ, hạng mục công việc nằm trên đường găng đã hoàn thành.

Hiện tiến độ tổng thể của Dự án đạt khoảng 94% tiến độ đề ra. Các hạng mục còn lại như hệ thống băng tải than, kho than cũng đã đáp ứng yêu cầu vận hành đồng bộ, nâng công suất.

Các tồn tại lớn trong công tác mua sắm kết cấu hệ thống băng tải vận chuyển than và đá vôi; mua sắm bảo ôn cho phần còn lại đã được xử lý. Đến nay, công tác mua sắm hàng hóa và dịch vụ đang được triển khai đáp ứng tiến độ của Dự án.

Công tác thi công xây lắp hoàn thành khoảng 96%, cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt các hạng mục chính của Nhà máy. Hiện nay, Dự án đang hoàn thiện vận hành đồng bộ các hệ thống vận chuyển than, kho than, đường ống thải xỉ, bãi thải xỉ; quan trắc môi trường trực tuyến.

Đáng chú ý, công tác chạy thử Nhà máy đã hoàn thành khoảng 50%. Trong đó, thành công lớn nhất là đã đốt dầu lần đầu Tổ máy số 1 vào ngày 23/02/2022, hòa đồng bộ bằng dầu Tổ máy số 1 vào ngày 13/5/2022 và hòa lưới điện bằng than vào ngày 16/6/2022.

Được biết, Tổ máy số 2 của NMNĐ Thái Bình hoàn thành đốt lửa lần đầu vào ngày 27/8. Sau khi kiểm tra toàn bộ hệ thống của Tổ máy số 2, tiến thành thông thổi đường ống từ ngày 05/9/2022 và các bước vận hành đồng bộ, đến 23h 35 phút ngày 07/10/2022, NMNĐ Thái Bình 2 đã hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu tiên thành công.

Đáng chú ý là công suất hòa điện lần đầu bằng dầu của Tổ máy số 2 lên đến 51,22 MW - đạt công suất tối ưu của Tổ máy khi chạy bằng dầu./.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Tổ máy số 2 của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hòa lưới điện đồng bộ bằng dầu lần đầu thành công