Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xúc cử tri tại Thành phố Hòa Bình

(BKTO) - Ngày 21/11, thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tỉnh Hòa Bình đã tiếp xúc cử tri Thành phố Hòa Bình.

281a4987.jpg
 Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Hoàng Đức Chính thông tin đến cử tri những kết quả quan trọng trong Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Ảnh: PHƯƠNG NGỌC

Đoàn ĐBQH tỉnh có các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Hoàng Đức Chính - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình; Đặng Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình.

Hội nghị tiếp xúc cử tri còn có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; Bùi Đức Hinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình; Bùi Văn Khánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình; đại diện các sở, ban, ngành; Thành ủy, UBND Thành phố Hòa Bình cùng 350 cử tri thuộc 19 xã, phường trên địa bàn Thành phố.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, đồng chí Hoàng Đức Chính thông tin đến cử tri những kết quả quan trọng trong Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; hoạt động của ĐBQH tỉnh tại kỳ họp và nội dung trả lời kiến nghị cử tri của các Bộ, ngành từ trước Kỳ họp thứ 3 đến trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, sau 21 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Kết quả, Quốc hội đã thông qua 06 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý 01 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 07 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét các báo cáo về kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng và giải quyết các kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Sau khi xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Quốc hội đã biểu quyết thông qua các nghị quyết, gồm: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2023. Quốc hội cũng đã xem xét, thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Trong công tác nhân sự, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, quyết định miễn nhiệm Tổng Kiểm toán nhà nước đối với ông Trần Sỹ Thanh và phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thể do đã nhận nhiệm vụ khác. Quốc hội cũng bầu phê chuẩn việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, Quốc hội đã bầu Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách KTNN Ngô Văn Tuấn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình giữ chức Tổng Kiểm toán nhà nước.

Báo cáo về hoạt động của ĐBQH tỉnh tại kỳ họp, đồng chí Hoàng Đức Chính cho biết, các ĐBQH trong Đoàn đã tham gia đầy đủ, nghiêm túc các chương trình nghị sự của Quốc hội; có nhiều hoạt động tích cực, đóng góp vào thành công chung của Kỳ họp thứ 4.

Nhiều ý kiến của đại biểu tỉnh Hòa Bình đã được xem xét, tiếp thu. Các đại biểu cũng đã tích cực tham gia, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, trách nhiệm vào các nội dung quan trọng trình, xin ý kiến tại kỳ họp...

Đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Hòa Bình đến với nghị trường Quốc hội; kiến nghị một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm giúp địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

281a5017.jpg
Cử tri Thành phố Hòa Bình phát biểu tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: PHƯƠNG NGỌC

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự tin tưởng vào hoạt động của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến, tập trung vào một số nội dung: quan tâm đảm bảo chế độ, chính sách cho cán bộ tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, điển hình là việc thống nhất áp dụng quy định về chế độ thù lao đối với người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các Hội đặc thù; chính sách người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam, đặc biệt là chính sách, chế độ hỗ trợ cho thế hệ thứ 3 bị di chứng bởi chất độc da cam/Dioxin; bổ sung chế độ trợ cấp cho gia đình có nhiều con (từ 02 con trở lên) bị phơi nhiễm chất độc hoá học, không tự phục vụ được trong sinh hoạt.

Một nội dung khác được cử tri quan tâm là việc sửa đổi Luật Đất đai gắn với những vướng mắc đang tồn tại. Theo cử tri, qua quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện, áp dụng Luật Đất đai và các văn bản có liên quan; đặc biệt là việc áp giá bồi thường, hỗ trợ, thỏa thuận nhận chuyển nhượng thực hiện dự án…

Cử tri cho rằng việc sửa đổi Luật Đất đai cần xem xét cụ thể các điều khoản của Luật, sửa đổi các nội dung không còn phù hợp, việc sửa đổi phải đảm bảo để không làm ảnh hưởng đến các dự án đã và đang triển khai. Cử tri cũng đề nghị Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí cho một số dự án trên địa bàn thành phố đã có quyết định chủ trương đầu tư…

Tại buổi tiếp xúc, đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, đồng chí Bùi Văn Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh đã giải đáp, làm rõ những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri. Đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận những kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề chính sách cho các đối tượng trên tinh thần nghiên cứu thấu đáo để đảm bảo hợp lý; đồng thời tổng hợp, báo cáo Quốc hội, cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

281a5035.jpg
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai giải đáp, làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: PHƯƠNG NGỌC

Làm rõ hơn những vấn đề được cử tri quan tâm, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định, đây là những vấn đề thiết thực, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống dân sinh cũng như là mối quan tâm sát sườn của cán bô, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Dẫn các nội dung văn bản liên quan đến chính sách về người có công, về tổ chức bộ máy công chức cấp huyện, xã cũng như vấn đề về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, đồng chí Trương Thị Mai đã giải đáp, làm rõ hơn các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến lĩnh vực tổ chức, tinh giản biên chế; công tác lãnh đạo của Đảng đối với các chính sách đất đai sửa đổi trong thời gian qua; thông tin những định hướng của Đảng và Nhà nước trong công tác quản lý đất đai…

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cũng biểu dương những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, Thành phố Hòa Bình nói riêng. Đồng thời, bày tỏ mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, đoàn kết, thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xúc cử tri tại Thành phố Hòa Bình