Tránh tình trạng thâu tóm, độc quyền về tần số

(BKTO) - Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội lý giải về quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động mà một doanh nghiệp được cấp phép sử dụng.



Sáng 18/8, tiếp tục Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.
                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy báo cáo tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, về quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động một doanh nghiệp được cấp phép sử dụng, qua thảo luận, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này, làm rõ việc giới hạn có làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, quyền lợi của người dân trong việc lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ mạng thông tin di động hay không.

Về vấn đề này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, băng tần dành cho thông tin di động là hữu hạn, nếu không giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động thì sẽ phát sinh hiện tượng doanh nghiệp thâu tóm lượng lớn tần số, có thể dẫn đến tình trạng độc quyền, làm giảm, thậm chí triệt tiêu tính cạnh tranh của thị trường.

Quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động cũng được cấp phép với mọi doanh nghiệp, do đó không gây bất bình đẳng, không làm giảm sức cạnh tranh của thị trường và cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, không cản trở quyền tự do kinh doanh và cạnh tranh của doanh nghiệp.

Về phương thức cấp phép, dự thảo Luật bổ sung quy định nhằm tháo gỡ khó khăn trong thời gian qua. Theo đó, thống nhất thu tiền cấp quyền với tần số vô tuyến điện có giá trị thương mại cao, áp dụng đối với cả 3 phương thức cấp phép là đấu giá, thi tuyển và cấp trực tiếp; làm rõ các trường hợp được áp dụng đấu giá, thi tuyển, cấp trực tiếp; giao Chính phủ quy định chi tiết xử lý các tình huống đặc thù của đấu giá trên cơ sở Luật Đấu giá tài sản; quy định về mức thu tiền cấp quyền đối với các trường hợp cấp phép thông qua đấu giá, thi tuyển, cấp trực tiếp.

Liên quan đến vấn đề cấp lại giấy phép sử dụng băng tần, tại dự thảo Luật đặt ra hai mốc thời gian: 3 năm là thời điểm xem xét doanh nghiệp có nằm trong diện được cấp lại hay không, để doanh nghiệp chuẩn bị các phương án kinh doanh mới; 6 tháng là thời điểm để doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép, cơ quan quản lý thực hiện các thủ tục, cấp giấy phép và thu tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện. Trong đó, khoảng thời gian xem xét cấp lại giấy phép cần bảo đảm đủ dài. Trường hợp không được cấp lại giấy phép, doanh nghiệp còn có thời gian để thực hiện chuyển đổi mạng lưới và khách hàng.
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Về sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ quốc phòng, an ninh để kết hợp phát triển kinh tế, ông Lê Quang Huy cho biết, Ủy ban đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là không quy định nội dung này trong dự thảo Luật -Thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội lựa chọn phương án này. Phương án 2 là quy định nội dung này trong dự thảo Luật như phương án Chính phủ trình.

Tại phiên họp, UBTVQH đã tập trung thảo luận về các vấn đề còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, UBTVQH nhận định, dự thảo Luật đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu đề ra; đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp thu ý kiến thảo luận, tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật xin ý kiến UBTVQH, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và cơ quan có thẩm quyền về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.
         
Cũng trong phiên họp sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và thông quadự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.Pháp lệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2022.
Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Tránh tình trạng thâu tóm, độc quyền về tần số