Triển khai kiểm toán Chuyên đề về huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống Covid-19

(BKTO) - Chiều 15/02, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định kiểm toán Chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ.



                
   

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: LÊ HÒA

   

Tham dự Hội nghị, về phía KTNN có các đồng chí: Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh; Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc kiểm toán Chuyên đề; Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc kiểm toán Chuyên đề.

Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Tổng hợp; KTNN chuyên ngành II - đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán các đơn vị tại Bộ Tài chính; KTNN chuyên ngành VII - đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán các đơn vị tại Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam; KTNN chuyên ngành III - đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán các đơn vị tại Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐVN).

Về phía đơn vị được kiểm toán có các đồng chí: Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn; Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Phan Văn Anh; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu…
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: LÊ HÒA

   

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (KTNN) Lê Hoài Nam đã công bố Quyết định số 112/QĐ-KTNN của KTNN về kiểm toán Chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ.

Theo đó, mục tiêu của cuộc kiểm toán là đánh giá tính khả thi, kịp thời trong việc ban hành và tuân thủ các văn bản về huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19, các chính sách hỗ trợ của các Bộ, cơ quan T.Ư và địa phương; đánh giá tính hiệu quả, hiệu lực một số chính sách đối với lực lượng tuyến đầu, bệnh nhân, người lao động và chính sách an sinh, xã hội.

Đồng thời, cuộc kiểm toán nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế, bất cập trong tổ chức, thực hiện để kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách, đề xuất giải pháp khắc phục và xử lý theo quy định của pháp luật; cung cấp thông tin, số liệu tin cậy cho Quốc hội, Chính phủ, HĐND và các cơ quan có thẩm quyền.
                
   

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị - Ảnh LÊ HÒA

   

Với Chuyên đề này, nội dung kiểm toán bao gồm việc tham mưu, ban hành các văn bản, chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và tổng kết đánh giá việc thực hiện các chỉ đạo, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ.

Phạm vi kiểm toán được xác định là năm 2020, 2021 và các thời kỳ trước, sau có liêu quan; các đơn vị được kiểm toán gồm 9 Bộ, cơ quan T.Ư và 32 địa phương trên cả nước; thời hạn kiểm toán từ ngày 16/02 đến 31/3/2022.
                
   

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (KTNN) Lê Hoài Nam công bố Quyết định kiểm toán - Ảnh: LÊ HÒA

   

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các đơn vị được kiểm toán đều thống nhất về nội dung, phạm vi, địa điểm, thời gian kiểm toán; đồng thời cho rằng, cuộc kiểm toán là hết sức cần thiết, bởi đây là chủ trương chung của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực trong phòng, chống dịch Covid-19, cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch. Các đơn vị khẳng định sẽ chuẩn bị đầy đủ, chính xác các tài liệu, hồ sơ có liên quan đến cuộc kiểm toán để cung cấp cho Đoàn kiểm toán.

Kết luận Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, kiểm toán Chuyên đề việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ là một trong những nội dung trọng tâm của Kế hoạch kiểm toán 2022 của KTNN, đây là cuộc kiểm toán Chuyên đề có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với thời gian rất ngắn song đòi hỏi kết quả cao nhất.

Để đảm bảo đúng thời gian, lộ trình cũng như hiệu quả kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị, các đơn vị được kiểm toán chia sẻ, phối hợp và hỗ trợ các Đoàn kiểm toán hoàn thành nhiệm vụ, nhằm đảm bảo mục tiêu chung, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đồng bào, cử tri cả nước, cũng như yêu cầu của Quốc hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tính công khai, minh bạch trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.
         
   
Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cho biết, với cuộc kiểm toán Chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ, KTNN đã thực hiện chọn mẫu, trong đó chọn 9 Bộ, cơ quan T.Ư đều cơ bản thực hiện các chính sách như: thuế, mua sắm; việc huy động nguồn lực; hỗ trợ người lao động, các lực lượng tuyến đầu chống dịch...
   
Bên cạnh đó, KTNN chọn 32 địa phương có số lượng nguồn kinh phí chi tiêu khoảng 80-90% tổng chi phí nguồn lực của toàn quốc để tiến hành kiểm toán. Đối với 31 địa phương không thuộc diện kiểm toán trong cuộc kiểm toán chuyên đề này, các đơn vị KTNN khu vực sẽ chủ động lựa chọn hình thức thích hợp để thu thập số liệu về các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, lập báo cáo gửi Ban Chỉ đạo để tổng hợp báo cáo Quốc hội, Chính phủ, dự kiến vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2022.
   
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Triển khai kiểm toán Chuyên đề về huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống Covid-19