Từ 01/8: Sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phải khai và nộp thuế thay cá nhân

(BKTO) – Theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (Thông tư 40), từ ngày 01/8/2021, các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thuế thay và nộp thuế thay cá nhân kinh doanh qua sàn thương mại điện tử.



                
   

Sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phải khai và nộp thuế thay cá nhân từ ngày 01/8/2021. Ảnh internet

   

Tuy nhiên, việc triển khai cung cấp thông tin hay việc khai thay, nộp thay của sàn thương mại điện tử cho cá nhân kinh doanh sẽ thực hiện theo lộ trình của cơ quan thuế (chưa bắt buộc thực hiện từ 01/8/2021).

Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thay, nộp thay, các chủ sàn giao dịch điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Thông tin này được bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) - vừa cho biết khi trao đổi với báo chí.

Tổng cục Thuế sẽ khảo sát thực tế tại các sàn thương mại điện tử. Tổng cục và sàn giao dịch thương mại điện tử cùng xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin sau khi lấy ý kiến của các sàn.

Tổng cục sẽ báo cáo cấp trên về chuẩn dữ liệu, sau đó cơ quan thuế và sàn giao dịch thương mại điện tử nâng cấp cơ sở dữ liệu để đáp ứng chuẩn kết nối thông tin, cuối cùng mới cung cấp thông tin để thực hiện khai thay và nộp thay.

Việc khai thuế thay, nộp thuế thay của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện theo định hướng của Chính phủ về cải cách hành chính thuế theo phương thức điện tử.

Việc này sẽ giúp cá nhân kinh doanh giảm thiểu được đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân kinh doanh cũng như cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.

Cá nhân kinh doanh là người chịu trách nhiệm cuối cùng về việc kê khai và nộp thuế. Tuy nhiên, sàn giao dịch điện tử cũng có trách nhiệm, vì cơ chế thu thuế này sẽ tăng cường sự giám sát giữa tổ chức và cá nhân kinh doanh với nhau. Tổ chức là các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm hướng dẫn cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế./.
THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Từ 01/8: Sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phải khai và nộp thuế thay cá nhân