Tư tưởng lớn trong những lời giản dị

(BKTO) - Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ luôn là niềm cảm hứng bất tận để nhiều thế hệ sống và noi theo. Tuy nhiên, chúng ta không nên thần thánh hóa sự vĩ đại mà vô cùng giản dị của Người. Có thế thì những tư tưởng và tấm gương ngời sáng đó mới dễ thấm đượm và mới có thể thôi thúc mỗi người noi theo Bác.




Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ luôn là niềm cảm hứng bất tận để nhiều thế hệ sống và noi theo. Tuy nhiên, chúng ta không nên thần thánh hóa sự vĩ đại mà vô cùng giản dị của Người. Có thế thì những tư tưởng và tấm gương ngời sáng đó mới dễ thấm đượm và mới có thể thôi thúc mỗi người noi theo Bác.

Tư tưởng, đạo đức, tác phong là ba nội dung trong một con người. Tư tưởng dẫn dắt, định hướng hành động. Đạo đức, tác phong thường được cụ thể hóa bằng những biểu hiện qua công việc, cuộc sống, sinh hoạt mỗi ngày nên rất dễ nhận biết, có thể học và làm theo. Tư tưởng của Người vĩ đại cả về lý luận và thực tiễn, trong đó nổi bật nhất, vượt trên tất cả là tư tưởng vì dân, trọng dân, suốt đời phụng sự nhân dân. Tư tưởng ấy cũng đã là mục tiêu, lý tưởng của nhiều nhà lãnh đạo được nhân dân tôn vinh, quý trọng.

Những điều Bác căn dặn, dạy dỗ, chỉ bảo các thế hệ cháu con đều được diễn đạt bằng ngôn từ giản dị dễ thuộc, dễ nhớ. Tuy nhiên, để làm theo được lại không phải dễ, đôi khi phấn đấu cả cuộc đời cũng khó thành công. Cũng vì thế mà có không ít cán bộ, đảng viên từng được giáo dục tử tế, từng có môi trường phấn đấu trưởng thành thuận lợi, từng được xã hội, tổ chức vinh danh bởi công lao, thành tích đóng góp cho đất nước, cho lĩnh vực, cho ngành… nhưng cuối cùng vẫn bị trượt ngã, đánh mất tất cả khi không giữ được mình trước những cám dỗ đời thường, trước những “viên đạn bọc tiền”. Việc học và làm theo Bác tưởng chừng như “hai trong một”, song có người học mà không thấm, không làm, học một đằng làm một nẻo; học chỉ là bình phong cho hành động. Tư tưởng quyết định hành động chính là thế.

Công cuộc đổi mới đất nước hơn 3 thập kỷ đã thu được nhiều kết quả khả quan, đầy khích lệ. Những công việc trọng tâm mà Đảng lãnh đạo, Chính phủ triển khai quyết liệt, kiên định đến cùng là xây dựng chỉnh đốn Đảng, làm cho bộ máy của Đảng trong sạch, vững mạnh. Theo đó, Đảng phải loại bỏ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất đi ngược lại lợi ích đất nước, dân tộc; xây dựng một chính phủ liêm chính, năng động, hành động, kiến tạo, sáng tạo, vì dân. Sự thống nhất về tư tưởng và hành động giữa Đảng và Nhà nước trong quá trình triển khai các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội đất nước thời gian qua là biểu hiện nhất quán, nổi bật. Lòng tin của nhân dân với Đảng vào hệ thống chính trị đã bắt đầu trở lại sau những phân tâm, hoài nghi, bức xúc, thậm chí là thất vọng trước một số vụ việc tiêu cực, nổi cộm trong đời sống kinh tế - xã hội đất nước chậm được xử lý, giải quyết không đến nơi, đến chốn.

Lò đã nóng, củi đã và đang cháy là biểu hiện khí thế của niềm tin, quyết tâm đẩy lùi cái xấu, cái ác, sự phi lý trong đạo đức, tác phong, trong lối sống của một bộ phận xã hội. Mỗi ngày, báo chí truyền thông cũng kịp thời khai thác những hành động đẹp, việc tử tế thông qua những con người cụ thể để lan tỏa niềm tin cho mọi người.

Ở một mặt khác, xã hội cũng đã xuất hiện tư tưởng nôn nóng, bất mãn, suy diễn tiêu cực đối với những mặt hạn chế, chậm chuyển biến, chậm tiến bộ của đất nước. Trong đó, không ít người chỉ đứng ngoài cuộc phán xét mà không hiến kế, không góp công sức, trí tuệ vào việc nước, việc dân, việc xã hội. Như vậy, làm sao đất nước cải thiện, đổi thay được tình hình? Lực cản vô hình và hữu hình ngăn cản sự phát triển của đất nước là không nhỏ. Đó là chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, thái độ bàng quan, lối sống thực dụng, thậm chí là phi nhân tính; là sự đói nghèo, phân hóa đời sống sâu sắc…

Ước nguyện xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu của Bác sẽ chỉ trở thành hiện thực nếu thế hệ hôm nay biết vận dụng sáng tạo, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của lịch sử. Những tác phẩm lý luận, lời dạy của Bác không phải là kinh viện, cao siêu. Trái lại, đó là những triết lý giàu sức thuyết phục, định hướng một cách thiết thực bởi nó luôn được hình thành từ thực tiễn cuộc sống. Giản dị, gần gũi, dễ hiểu là tư chất, là nét riêng có của tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh. Đến đâu, ở đâu trên đất nước Việt Nam này, chúng ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh Bác. Mỗi khi đọc lên lời dạy, lời khuyên, lời di huấn của Bác, ai cũng cảm nhận được sự thuyết phục, lôi cuốn và đầy ấm áp, thân thương.

Tháng Năm về, cả nước lại diễn ra nhiều hoạt động để tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Bác Hồ với dân tộc, đất nước. Việt Nam đang là một trong những quốc gia có vị thế và uy tín lớn đối với thế giới. Ước mong của Bác đang trên đường trở thành hiện thực. Đất nước nghiêng mình, loài người tiếc thương. Tên Người sống mãi với non sông Việt Nam… Lời bài ca ấy vẫn vang lên trong mỗi người dân khi nhớ về vị cha già đáng kính của dân tộc.

VĂN HÙNG
Theo Đặc san Kiểm toán số 71ra tháng 05/2018
Cùng chuyên mục
  • Tập huấn nghiệp vụ công đoàn năm 2018
    5 năm trước Xã hội
    Trong 3 ngày từ 03-05/6, tại Hải Phòng, Khối thi đua II Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho các cán bộ làm công tác công đoàn trong Khối.
  • Cảnh giác với hệ lụy từ tăng trưởng “nóng” của ngành du lịch
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2017, Việt Nam vươn lên là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Ðây là tín hiệu đáng mừng, là cơ sở để “ngành công nghiệp không khói” nước nhà cất cánh. Song chính điều đó cũng đang đặt ra nhiều thách thức, vì sự tăng trưởng quá “nóng” đòi hỏi phải có định hướng, giải pháp mang tính chiến lược để kịp thời điều chỉnh.
  • Chấn chỉnh tình trạng trì trệ, yếu kém trong đầu tư công
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trung hạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ Y tế bị đánh giá là 3 Bộ có tiến độ giải ngân “chậm nhất toàn quốc”. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự hạn chế năng lực trong công tác quản lý đầu tư xây dựng của Bộ từng được KTNN chỉ ra.
  • Tặng quà tại Trung tâm Dạy nghề nhân đạo tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 01/6, Đoàn công tác của KTNN do Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn KTNN Nguyễn Thị Thúy Nhàn làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Dạy nghề nhân đạo tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam (quận Đống Đa, Hà Nội).
  • Rối đào tạo, loạn phong hàm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đề án đào tạo tiến sĩ tiêu tốn cả nghìn tỷ đồng không mang lại hiệu quả, giáo sư khai man hồ sơ, “đạo” văn học trò để được phong hàm… là những vấn đề bức xúc nổi cộm của ngành giáo dục thời gian qua. Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm cũng như có giải pháp để chấn chỉnh triệt để.
Tư tưởng lớn trong những lời giản dị