Tuyên dương 450 người có công tiêu biểu toàn quốc

(BKTO) - 450 đại biểu người có công (NCC) với cách mạng tiêu biểu năm nay là Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, những người cả cuộc đời đi tìm hài cốt đồng đội, những người mẹ, người vợ, người con trung hậu, đảm đang, những thương binh, bệnh binh vượt khó...



                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi sức khỏe các đại biểu NCC.
   Ảnh:molisa.gov.vn

   

Sáng 24/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và UBND TP. Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và tuyên dương 450 NCC tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Tham dự buổi Lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đồng chí lãnh đạo, đại diện cho các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tri ân và tình cảm trân trọng tới 450 đại biểu NCC tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu NCC với cách mạng cả nước tham dự Lễ tuyên dương năm nay.

Nhấn mạnh đạo lý tốt đẹp truyền thống nghìn đời của dân tộc Việt Nam là “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, Chủ tịch nước cho biết: 75 năm qua, rất nhiều phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm.

Chúng ta đã huy động được nguồn lực to lớn của Nhà nước và cộng đồng nhằm thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa như: Nhà tình nghĩa, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Sổ tiết kiệm tình nghĩa, Chăm sóc thương binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng…
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, NCC với đất nước. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Thực hiện di chúc của Bác Hồ, thời gian qua, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với NCC đã được ban hành, thực hiện đồng bộ, đa dạng. Đối tượng, chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung.

Mới đây, Nhà nước đã dành trên 400 tỷ đồng tặng quà cho NCC với cách mạng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng các tổ chức, cá nhân, cộng đồng huy động từ rất nhiều nguồn lực khác nhau, chung sức đồng lòng xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin…

“Những hoạt động này thể hiện tình cảm, trách nhiệm, mang lại hiệu quả to lớn về chính trị - xã hội. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc, nâng cao đời sống các hộ NCC với nước đã đi sâu vào tâm khảm mỗi người dân như lẽ tự nhiên nhất, tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, củng cố nền tảng đại đoàn kết dân tộc và phát huy truyền thống đạo lý của đất nước”- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Để phát huy kết quả đạt được và triển khai công tác “Đền ơn đáp nghĩa” có chiều sâu, thực chất hơn nữa, Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương trên cả nước chú trọng tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình NCC; coi công tác này là trách nhiệm, tình cảm, vinh dự và mệnh lệnh từ trái tim.

Các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt chính sách với NCC, xây dựng xã hội giàu lòng nhân ái, nhân văn, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc… góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Đồng thời, dành sự chú tâm cao hơn, chăm lo cho NCC với cách mạng, người khó khăn, người già cô đơn không nơi lương tựa…

Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NCC để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền; kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi NCC với cách mạng.

Trong diễn văn tại Lễ tuyên dương, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: 450 đại biểu NCC với cách mạng tiêu biểu năm nay được lựa chọn từ cơ sở, là những điển hình trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, là anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, những người cả cuộc đời đi tìm hài cốt đồng đội hay gắn bó với anh linh các liệt sĩ.

Họ là những người mẹ, người vợ, người con trung hậu đảm đang; những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những người tham gia kháng chiến bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học và những thương binh, bệnh binh tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, đã trở thành những nhà quản lý, nhà khoa học giỏi, những doanh nhân thành đạt, hình mẫu trong cuộc sống đời thường… những người không chỉ anh hùng trong chiến đấu mà còn là các chiến sĩ tiên phong chống lại đói nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng đất nước.
                
   

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung xúc động và cảm phục những tấm gương tiêu biểu của hàng triệu NCC với cách mạng. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Đặc biệt, trong số các đại biểu tham dự buổi gặp mặt, 41 đại biểu là người dân tộc thiểu số; 3 đại biểu là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; 14 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; 8 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 300 thương binh, bệnh binh; 73 thân nhân liệt sĩ và các đại biểu NCC với cách mạng khác...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vui mừng với những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã đạt được trong công tác chăm sóc NCC; xúc động và cảm phục với những tấm gương tiêu biểu của hàng triệu NCC với cách mạng.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà các đại biểu NCC. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh: Chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trong lĩnh vực này như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn: “Các cơ quan, đơn vị cũng như mỗi cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với ý thức trách nhiệm cao hãy chủ động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, coi đó là bổn phận, trách nhiệm và cũng là tình cảm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu của chúng ta”.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng quà đại diện đại biểu NCC với cách mạng, tặng hoa các Mẹ Việt Nam anh hùng./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Tuyên dương 450 người có công tiêu biểu toàn quốc