Ung thư gan gây nên 24 nghìn ca tử vong mỗi năm

(BKTO) - Nếu như trước kia ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu Việt Nam thì hiện nay, ung thư gan đang ngày càng nhiều hơn và đang chiếm vị trí số một trong các loại ung thư. Đó là thông tin được GS,TS. Lê Trung Hải- Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam chia sẻ tại lễ ra mắt Ban chấp hành Hội Gan mật Việt Nam mới đây.



Cụ thể, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mạn tính, hơn 13.000 người bị xơ gan mất bù, gần 6.000 người bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 người tử vong do bệnh gan gây nên.

Hiện nay ung thư gan ở Việt Nam chiếm nhiều nhất trong các loại ung thư, gây tử vong hằng năm khoảng 24.000 người (cao gấp đôi số tử vong hằng năm do tai nạn giao thông). Cùng với nhiều bệnh lý khác về viêm gan, xơ gan, bệnh lý mật tụy đã và đang là những thách thức to lớn đối với nền y tế nước nhà và chuyên ngành gan mật Việt Nam.

Còn theo BS. Vũ Thành Trung- Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn, tỷ lệ mắc viêm gan tại Việt Nam khá cao, từ 9-12%. Tiêu thụ rượu, bia nhiều đang là nguyên nhân gây ra tỷ lệ người bệnh bị xơ gan, ung thư gan ngày càng nhiều hơn. Nhiều người mắc viêm gan B, C nhưng lại chưa được phát hiện và điều trị kịp thời.
                
   

Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để bảo vệ gan- Ảnh: ST

   
Bên cạnh viêm gan virus B, C là yếu tố nguy cơ chủ yếu của ung thư gan, một số yếu tố nguy cơ khác gây ung thư gan là độc tố nấm mốc aflatoxin thường có trong các loại ngũ cốc ẩm mốc, uống nhiều rượu bia, các bệnh chuyển hóa như gan nhiễm mỡ, đái tháo đường...

Để phòng ngừa ung thư gan, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng một lần. Nếu có vấn đề về sức khỏe gan như tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan… phải điều trị. Đặc biệt, những bệnh nhân có virus viêm gan B, C phải tích cực điều trị, nên đi tầm soát kiểm tra định kỳ 3-6 tháng một lần.

Trong chế độ ăn uống, cần duy trì chế độ ăn nhiều nhiều rau xanh và trái cây vì có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ gan. Đặc biệt, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc dùng chế phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ giảm 78% nguy cơ ung thư gan.

Bên cạnh đó, cần tránh các loại thực phẩm có hại cho gan như thức ăn bị mốc, dầu, mỡ biến chất; hạn chế thực phẩm chứa lượng muối cao; hạn chế uống rượu bia vì chất cồn trong bia rượu khiến gan phải chịu tổn thương nặng nề và là tác nhân gây ung thư gan. Đồng thời, cần tiêm chủng phòng ngừa virus viêm gan B, nhất là trẻ mới sinh để giảm nguy cơ ung thư gan.

Bác sĩ Vũ Thành Trung cho biết, hiện Việt Nam đã có nhiều chương trình chung tay phòng chống các bệnh lý về viêm gan. Đặc biệt, ngành phẫu thuật gan mật cũng phát triển mạnh. Do đó, tới đây Hội Gan mật Việt Nam sẽ đẩy mạnh định hướng cho các bệnh viện, tư vấn cho Bộ Y tế về phương pháp điều trị và hành động để đẩy lùi bệnh lý gan mật do viêm gan, do lạm dụng bia rượu.

HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
  • Cần 90.000 đơn vị máu điều trị cho người bệnh trong dịp Tết
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chia sẻ tại Ngày hội hiến máu “Trái tim tình nguyện”, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Phạm Tuấn Dương cho biết: Trong 3 tháng (từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019), Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.
  • Huy động các nguồn lực dạy bơi, giúp giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Lê Khánh Hải tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020, vừa được tổ chức tại Hà Nội.
  • Tạo thuận lợi hơn cho người bệnh trong tiếp cận và điều trị Methadone
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2018 đánh dấu mốc tròn 10 năm Việt Nam triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone (MMT). Việc điều trị nghiện bằng Methadone đem lại nhiều hiệu quả cho người nghiện và là một trong các biện pháp góp phần phòng, chống và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.
  • Đa dạng hóa các mô hình xét nghiệm, sàng lọc HIV
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV), 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp). Trong đó, xét nghiệm phát hiện HIV được coi là yếu tố đầu vào cho các mục tiêu 90-90-90.
  • Hà Nội triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Sở Y tế Hà Nội kết hợp với UBND Thành phố tổ chức rất nhiều hoạt động: Tổ chức Hội thảo triển khai hoạt động cao điểm, trọng điểm các sự kiện năm 2018; tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số; căng treo banner trên các trục đường chính; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng phóng sự, clip tuyên truyền về dân số theo chủ đề Ngày Dân số Việt Nam (26/12) và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2018.
Ung thư gan gây nên 24 nghìn ca tử vong mỗi năm