Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 29

(BKTO) - Chiều 08/01, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc Phiên họp thứ 29. Theo dự kiến chương trình, Phiên họp diễn ra trong 1,5 ngày làm việc (từ chiều 08-09/01/2024).

hue8.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Phiên họp thứ 29 là phiên họp thường kỳ đầu tiên của UBTVQH trong năm 2024 với nội dung trọng tâm là cho ý kiến các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội, dự kiến khai mạc vào 15/01 tới.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong 1,5 ngày làm việc, UBTVQH xem xét, cho ý kiến về một số nội dung, gồm: Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; xem xét việc giải thích quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Đầu tư công.

UBTVQH cũng xem xét một số nội dung về tài chính, ngân sách gồm: Việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Đề cập đến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là Dự án Luật rất quan trọng, có tác động sâu rộng đến mọi mặt kinh tế - xã hội, mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, cả trước mắt và lâu dài.

Cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng và công phu, đã xin ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học qua nhiều vòng, nhiều lần, đã tổ chức lấy ý kiến đông đảo nhân dân với hơn 12 triệu lượt ý kiến tham gia.

UBTVQH cũng đã họp rất nhiều lần để cho ý kiến về Dự án Luật này. Trước đó, Quốc hội khóa XV đã cho ý kiến tại 3 kỳ họp, 5 lần UBTVQH họp chính thức, cho ý kiến, thông báo kết luận bằng văn bản.

Đến nay, Dự án Luật đã cơ bản được hoàn thiện, đã thể chế hóa bao quát được tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, bám sát tinh thần Hiến pháp và hệ thống pháp luật hiện hành.

Với hồ sơ chuẩn bị cho đến nay, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH hội tập trung cho ý kiến về những vấn đề về thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở thương mại, dịch vụ, các phương pháp định giá đất, dự án tạo quỹ đất để hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội xem xét biểu quyết thông qua tại kỳ họp bất thường.

080120240230-ttky.jpg
Toàn cảnh phiên khai mạc. Ảnh: quochoi.vn

Đối với Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây cũng là Dự án Luật quan trọng, có tính chuyên môn cao, tác động sâu rộng đến nhiều đối tượng, trực tiếp là đến chính sách tài chính tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, an toàn, an ninh hệ thống tài chính, tiền tệ quốc gia.

Để bảo đảm Dự án Luật thông qua với chất lượng tốt nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, nhất là Bộ luật Dân sự, Luật Thi hành án dân sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Quản lý thuế… và đáp ứng nhu cầu thực tiễn tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, UBTVQH cho ý kiến, hoàn thiện thêm hai vấn đề lớn là can thiệp sớm và kiểm soát đặc biệt. Đồng thời, rà soát các quy định về giải quyết tình trạng sở hữu chéo, các quy định chuyển tiếp, xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm…

Tại phiên họp, UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV và xem xét công tác nhân sự thuộc thẩm quyền./.

Cùng chuyên mục
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 29