Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh thừa nhận còn "khoảng cách" với EU

(BKTO) - Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh muốn duy trì đàm phán nếu có bất cứ cơ hội nào song cũng thừa nhận "còn những khó khăn" và một viễn cảnh không đạt được thỏa thuận với EU có thể xảy ra.




Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (phải) tại cuộc gặp ở Brussels, Bỉ ngày 9/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục đàm phán về thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng vẫn còn "một khoảng cách cần phải được khắc phục."

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình SkyNews, Thủ tướng Boris Johnson nói: "Rõ ràng, quan điểm của Anh luôn luôn là muốn duy trì đàm phán nếu có bất cứ cơ hội nào hướng tới thỏa thuận. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải thừa nhận rằng Anh phải có quyền kiểm soát các luật của mình. Cụ thể là việc nắm quyền kiểm soát lãnh hải và quyền đánh cá."

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Anh cũng thừa nhận "còn những khó khăn" và một viễn cảnh không đạt được thỏa thuận với EU có thể sẽ xảy ra.

Tuyên bố mới nhất của Thủ tướng Anh được đưa ra trong thời điểm quan chức hai bên chuẩn bị cho vòng đàm phán quan hệ tương lai cuối cùng.

Trên danh nghĩa Anh đã rời EU từ ngày 31/1 nhưng hai bên có khoảng thời gian chuyển tiếp kéo dài tới cuối năm 2020 để đàm phán thỏa thuận về quan hệ song phương thời kỳ hậu Brexit.

Từ nửa đêm 31/12, Anh sẽ chính thức chấm dứt mọi ràng buộc với EU dù có hay không có thỏa thuận để đảm bảo quan hệ song phương không bị cắt đứt đột ngột.

Đáng chú ý, việc hai bên cuối cùng "chia tay" mà không có thỏa thuận thương mại sẽ khiến mọi hoạt động giao thương phải thực hiện theo các quy định của WTO, với các rào cản thuế quan chặn đứng mọi dòng chảy thương mại vốn đã hội nhập suốt 47 năm qua.

Cho đến thời điểm hiện tại, Anh và EU vẫn chưa thể giải quyết bất đồng đối với 3 nội dung cốt lõi, gồm quyền đánh bắt cá, cạnh tranh kinh tế bình đẳng và cơ chế xử lý tranh chấp./.

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh thừa nhận còn "khoảng cách" với EU