VCCI: Một số quy định về biểu thuế xuất nhập khẩu hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

(BKTO) - Việc áp thuế một số mặt hàng theo Dự thảo Nghị định về Biểu thuế xuất nhập khẩu sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.



Đây là ý kiến góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 57/2020/NĐ-CP, Nghị định 125/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan (Dự thảo).
                
   

Theo VCCI, một sốquy định về biểu thuế xuất nhập khẩu hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt - Ảnh minh họa: TTXVN

   

Cụ thể, về mặt hàng ống đồng, Nghị định 57/2020/NĐ-CP đã tăng thuế xuất khẩu với sản phẩm ống dẫn và ống dẫn bằng đồng từ 0% lên 5%.

VCCI cho biết, theo ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, quy định này vô tình áp lên cả các sản phẩm được sản xuất để sử dụng trong các thiết bị điện lạnh - là các sản phẩm được gia công kỹ lưỡng, có giá trị gia tăng lớn, chi phí cao.

“Quy định này gây tác động rất tiêu cực đến các doanh nghiệp xuất khẩu ống đồng dùng cho các thiết bị điện lạnh và một số lĩnh vực khác; đồng thời hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới với một ngành hàng sản xuất rất tiềm năng. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng áp dụng mức thuế suất 0% với các mặt hàng ống đồng được sản xuất phức tạp” - VCCI kiến nghị.

Về mặt hàng phôi thép, theo VCCI, Dự thảo dự kiến điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng phôi thép (nhóm 72.06 và 72.07) từ 0% lên 5%. Theo Ban soạn thảo, mục đích của quy định này nhằm hạn chế việc xuất khẩu phôi thép để giữ cho sản xuất trong nước, từ đó ổn định nguồn cung phôi thép cho thị trường trong nước, bình ổn giá trên thị trường.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng lập luận như trên là chưa thuyết phục do thị trường trong nước không thiếu phôi thép, thể hiện ở hai yếu tố, thứ nhất, năng lực sản xuất phôi thép của Việt Nam đang tăng trưởng tốt (công suất đạt khoảng 24 triệu tấn/năm); thứ hai, nhập khẩu phôi thép có xu hướng giảm mạnh.

Từ đó cho thấy nguồn cung phôi thép trong nước không thiếu và do đó việc tăng thuế suất thuế xuất khẩu không chắc có thể làm giảm giá phôi thép trong nước, qua đó khó tác động giảm giá thép thành phẩm như mục tiêu ban đầu. Trong khi đó, việc tăng thuế suất có thể ngay lập tức tác động trực tiếp đến giá và lợi nhuận của các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp sản xuất phôi thép.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá lại nguyên nhân dẫn đến việc giá thép xây dựng tăng cao; đồng thời rà soát, đánh giá toàn diện tác động của việc điều chỉnh thuế với phôi thép, từ đó xây dựng phương án điều chỉnh phù hợp.

Về mặt hàng đá, Dự thảo dự kiến điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu với mặt hàng đá thuộc nhóm 68.01-68.03 từ 5% lên 10% và lên mức 20% vào năm 2023.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng việc điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu vào thời điểm này là chưa phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

“Do vậy, cơ quan soạn thảo cân nhắc thời hạn điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu, có lưu ý đến tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn của doanh nghiệp trong thời kỳ dịch Covid-19” - VCCI đề nghị.

Về mặt hàng vàng, Dự thảo dự kiến điều chỉnh mức thuế xuất với mặt hàng đồ trang sức và bộ phận rời của đồ trang sức bằng vàng (nhóm 72.13), đồ kỹ nghệ và các bộ phận rời (nhóm 71.14) có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2%.

Tuy nhiên, theo VCCI, việc tăng thuế với mặt hàng vàng sẽ làm tăng giá thành sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp, từ đó khiến sản phẩm vàng của Việt Nam không đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Do đó, VCCI đề nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc lại phương án tăng thuế với mặt hàng này./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI: Một số quy định về biểu thuế xuất nhập khẩu hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt