Theo VCCI, một sốquy định về quỹ đổi mới công nghệ quốc gia chưa rõ ràng - Ảnh minh họa: VGP |
Cụ thể, về lựa chọn đối tác, phê duyệt và ký kết văn bản hợp tác, tại Điểm a Khoản 2 Điều 13 Dự thảo quy định: “Thủ tục xin ý kiến, chuẩn bị ký kết văn bản hợp tác giữa Quỹ và đối tác của Quỹ thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý các hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ”.
“Quy định như trên chưa đủ rõ ràng, đề nghị Ban soạn thảo dẫn chiếu cụ thể văn bản quy định về quản lý các hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ” - VCCI góp ý.
Về nguyên tắc, hình thức tiếp nhận tài trợ, đóng góp, tại Điểm a Khoản 1 Điều 15 Dự thảo quy định, việc Quỹ tiếp nhận nguồn tài trợ, viện trợ hợp pháp theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 5 và Điểm c Khoản 2 Điều 34 Quyết định 04/2021/QĐ-TTg. Trong khi, tại Điểm c Khoản 2 Điều 34 Quyết định 04/2021/QĐ-TTg quy định về một trong những nguồn vốn Quỹ được tiếp nhận là “các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, theo VCCI, Dự thảo không quy định chi tiết, cụ thể hơn so với Quyết định 04/2021/QĐ-TTg, trong khi bản thân quy định này tại Quyết định 04/2021/QĐ-TTg lại chưa đủ cụ thể rõ ràng.
Bên cạnh đó, VCCI cho biết, theo quy định của pháp luật thì các quy định về quản lý, sử dụng viện trợ không hoàn lại, không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho các cơ quan, tổ chức được thành lập hợp pháp tại Việt Nam, nhằm phát triển kinh tế xã hội, hỗ trợ nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận, thương mại, đang được quy định tại Nghị định 80/2020/NĐ-CP.
Trong Nghị định này quy định về trình tự, thủ tục tiếp nhận các khoản viện trợ không hoàn lại, không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Do đó, với những quy định về việc tiếp nhận nguồn tài trợ như trong Dự thảo có thể chồng lấn với quy định tại Nghị định 80/2020/NĐ-CP.
“Vì vậy, để đảm bảo tính minh bạch, đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể hơn về vấn đề này hoặc dẫn chiếu tới văn bản quy định về vấn đề này” - VCCI góp ý./.
THIỆN TRẦN