Theo VCCI, quy địnhbảo vệ môi trường với các phân vùng chưa thống nhất - Ảnh minh họa: TTXVN |
Cụ thể, Dự thảo đã bổ sung quy định “hạn chế các hoạt động sản xuất kinh doanh có nguy cơ ô nhiễm môi trường” với vùng bảo vệ nghiêm ngặt, “hạn chế thực hiện các dự án đầu tư thuộc Phụ lục 6” với vùng hạn chế phát thải.
Tuy nhiên, quy định này chưa rõ ràng, cần phải làm rõ các điểm: Việc “hạn chế” được hiểu như thế nào? Khi nào thì các dự án đầu tư này vào các vùng trên được cho phép? Khi nào không được cho phép? Các nội dung thắt chặt với các dự án đầu tư này là gì?
Bên cạnh đó, tại Điều 22.5 Dự thảo quy định thẩm quyền của UBND cấp tỉnh trong quản lý các dự án đầu tư trong phân vùng môi trường.
Như vậy, Dự thảo cho phép UBND tỉnh đặt ra các yêu cầu về bảo vệ môi trường của hoạt động sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, quy định này có thể tạo ra sự tùy tiện hoặc các yêu cầu không phù hợp với thực tế. Trong khi đó, việc đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường đã được thực hiện thông qua đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Do vậy, cơ quan soạn thảo cần bỏ quy định nêu trên.
Dự thảo cũng quy định việc xác định lộ trình di dời hoặc dừng hoạt động với các hoạt động sản xuất không phù hợp với phân vùng môi trường. Theo VCCI, quy định này có thể tạo ra ảnh hưởng rất tiêu cực với hoạt động sản xuất kinh doanh, gây rủi ro với hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.
“Đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về bồi thường toàn bộ thiệt hại từ việc di dời hoặc dừng hoạt động của doanh nghiệp bằng một trong số các biện pháp sau: khấu trừ thiệt hại thực tế của nhà đầu tư vào số tiền thuế phải nộp; hỗ trợ bằng tiền về chi phí để nhà đầu tư thực hiện di dời nhà máy” - VCCI góp ý.
Ngoài ra, Dự thảo quy định, phân vùng môi trường, kế hoạch quản lý chất lượng môi trường (tức khả năng chịu tải của môi trường), khoảng cách an toàn với môi trường là những nội dung trong báo cáo đề nghị cấp lại giấy phép môi trường.
Theo VCCI, Dự thảo chưa có quy định rõ ràng về tác dụng của các yếu tố này lên việc cấp giấy phép môi trường, đặc biệt trong các lần cấp lại (sau khi hết thời hạn). Nếu tại thời điểm cấp lại, có sự thay đổi khiến doanh nghiệp không thể đáp ứng về phân vùng môi trường hay khả năng chịu tải của môi trường thì xử lý như thế nào?
Trong khi đó, theo VCCI, các yếu tố này thay đổi theo thời gian, có thể trở nên bất lợi hơn, chẳng hạn khu vực hoạt động của doanh nghiệp chuyển từ vùng khác sang vùng hạn chế phát thải, hoặc có thay đổi trong khả năng chịu tải của môi trường.
“Việc không được cấp phép lại trong trường hợp đó sẽ khiến doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền được đảm bảo về tài sản của nhà đầu tư nói riêng, cũng như ảnh hưởng đến tính ổn định của môi trường đầu tư nói chung. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định làm rõ nội dung này” - VCCI góp ý./.