Vị thế một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, tầm vóc và uy tín mới

(BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa kết thúc chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trong năm mới 2024, dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania (từ ngày 16-23/01). Chuyến công tác của Thủ tướng đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp vị thế một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, tầm vóc và uy tín mới.

3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu với vai trò diễn giả chính tại Phiên đối thoại chính sách "Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu". Ảnh: chinhphu.vn

Thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam phát triển năng động, là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Là một trong những nguyên thủ, nhà lãnh đạo quốc gia mà WEF đánh giá là có tư duy, tầm nhìn chiến lược, khả năng truyền cảm hứng, Thủ tướng đã được mời tham dự nhiều sự kiện điểm nhấn tại Diễn đàn như: Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam, Phiên thảo luận “Bài học từ ASEAN”, Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”. WEF cũng nhận định, Việt Nam là một trong những nước được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhất tại Hội nghị lần này. Trong đó, Phiên đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu” là 1 trong 8 phiên đối thoại với người đứng đầu nhà nước, chính phủ được WEF tổ chức tại Hội nghị Davos năm nay.

Phát biểu tại các sự kiện này, Thủ tướng khẳng định, chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo các động lực tăng trưởng mới là xu thế khách quan và tất yếu của thế giới ngày nay; không một quốc gia, nền kinh tế nào, nếu vẫn giữ tư duy cũ, chỉ dựa vào các động lực tăng trưởng truyền thống, có thể phát triển nhanh và bền vững. Trước những cơ hội phát triển mới như quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng, Thủ tướng cho rằng đó là xu thế tất yếu dựa trên quy luật về cạnh tranh, quy luật cung cầu và nhấn mạnh các nước chỉ có thể duy trì sự phát triển bền vững khi lựa chọn cách tiếp cận cùng thắng, tôn trọng sự lựa chọn của mỗi quốc gia, xây dựng lòng tin dựa trên sự chân thành, đoàn kết và cân bằng lợi ích.

Đặc biệt, Thủ tướng đã thẳng thắn trả lời những câu hỏi về quan điểm của Việt Nam trong cân bằng quan hệ với các nước lớn. Nhà bình luận quốc tế nổi tiếng Thomas Friedman của Tạp chí New York Times, tác giả cuốn sách “Thế giới phẳng” cho rằng, không có nhiều nước có thể làm được việc cân bằng và quan hệ tốt với cả hai siêu cường Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông đặt câu hỏi: Vậy Việt Nam đã làm thế nào? Bí quyết của Việt Nam là gì?

“Có lẽ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai thì dân tộc chịu đau thương, mất mát nhất là dân tộc Việt Nam, chúng tôi đã trải qua tất cả những cung bậc xấu nhất. Chúng tôi không quên quá khứ, đấy là một phần của lịch sử, chúng ta không thể làm méo mó đi được và không thể bịa đặt, không xuyên tạc về lịch sử. Nhưng chúng tôi phải gác lại quá khứ, tôn trọng sự khác biệt, khai thác tương đồng, hướng đến tương lai. Việt Nam có thể là một hình mẫu về khắc phục hậu quả và hàn gắn vết thương chiến tranh. Hai nước như ngài nói với chúng tôi hiện nay đều là Đối tác chiến lược toàn diện” - Thủ tướng đáp lại trước hàng trăm lãnh đạo, đại diện các quốc gia, tổ chức quốc tế, các tập đoàn, doanh nghiệp toàn cầu là thành viên của WEF.

Nhà báo Thomas Friedman hỏi tiếp: “Tôi có một giả định thế này: Trong năm qua, khi Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam và nếu đều khuyên Việt Nam giảm bớt mức độ quan hệ với đối tác còn lại thì ông sẽ trả lời sao?”. Thủ tướng cho hay: “Cái được lớn nhất của hai chuyến thăm vừa qua là củng cố lòng tin chính trị. Khi đã có lòng tin chính trị rồi thì mọi quan hệ được giải quyết bằng sự chia sẻ, thông cảm và sự tôn trọng lẫn nhau. Cho nên hai nước đều là bạn và nhân dân hai nước đều là bạn bè. Tôi không được nghe lời khuyên như ngài hỏi, nhưng khi được khuyên như thế thì tôi sẽ nói lại là: Chúng tôi theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy với tất cả các nước trên thế giới, vì mục tiêu hòa bình và phát triển”.

Thực tế, câu hỏi không chỉ riêng của tác giả “Thế giới phẳng” mà đây cũng là mối quan tâm chung của dư luận quốc tế. Trước chuyến thăm, Thủ tướng cũng đã trả lời phỏng vấn Tập đoàn truyền thông Clever của Romania, và một trong những câu hỏi là làm thế nào để Việt Nam đạt được vị trí ngày nay - một trong những chủ thể quan trọng nhất của thế giới trong quan hệ quốc tế, có quan hệ hữu nghị với tất cả các siêu cường, các nước lớn.

Đồng tình với những phát biểu của Thủ tướng, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF - GS. Klaus Schwab - đánh giá, Việt Nam không chỉ là một ngôi sao ở khu vực Đông Á mà còn đang trong quá trình chuyển đổi thành một quốc gia có ảnh hưởng kinh tế ở tầm thế giới. Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương WEF Joo-ok Lee cũng nhấn mạnh, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam là một ngôi sao đang lên, một điểm đến đầu tư tuyệt vời.

Đạt mức cao tất cả các mục tiêu, để lại dấu ấn đậm nét với quốc tế

Tại Hội nghị WEF Davos 2024, 2 ngày làm việc liên tục với lịch trình dày đặc hơn 30 cuộc làm việc, tiếp xúc, chuyến công tác của Thủ tướng đã thành công rất tốt đẹp ở nhiều phương diện, đạt ở mức cao tất cả các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra, để lại dấu ấn đậm nét đối với bạn bè và đối tác quốc tế.

Đặc biệt, những phiên họp là điểm nhấn của Hội nghị đã để lại ấn tượng sâu sắc về những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, các định hướng, chiến lược phát triển đất nước và chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam; những đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới. Sự tham gia của Thủ tướng đã tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và WEF ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu, trong các lĩnh vực cụ thể như: Thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TP. Hồ Chí Minh, hỗ trợ phát triển kỹ năng mới cho nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó thiết lập hệ sinh thái để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Với chuyến thăm chính thức Hungary và Romania, đây là hoạt động trao đổi đoàn đầu tiên ở cấp Người đứng đầu Chính phủ trong 7 năm qua với Hungary và 5 năm với Romania trong bối cảnh Việt Nam và hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. Thủ tướng và lãnh đạo hai nước đã thống nhất nhiều biện pháp quan trọng nhằm đưa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Hungary và Romania sang giai đoạn phát triển mới.

Về chính trị - ngoại giao, Thủ tướng và lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội nhằm tăng cường tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, làm nền tảng để mở rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực. Về kinh tế - thương mại - đầu tư, các nhà lãnh đạo khẳng định tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Hungary như: Dược phẩm, nông nghiệp, công nghệ thông tin và Romania như: Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, thông tin truyền thông, chế biến thực phẩm…

Tiếp nối một năm 2023 cực kỳ sôi động và thành công của ngoại giao Việt Nam với nhiều thành tựu mang tính lịch sử, chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trong năm 2024 của Thủ tướng góp phần tiếp tục triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các chỉ thị của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030; những quan điểm chỉ đạo quan trọng trong cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”./.

Cùng chuyên mục
Vị thế một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, tầm vóc và uy tín mới