Việt Nam - Bồ Đào Nha thống nhất thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực

(BKTO) - Việt Nam và Bồ Đào Nha thống nhất thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư; nhất trí cùng phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương tăng từ 471 triệu USD năm 2020 lên 1 tỷ USD trong những năm tới.



Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tạiBồ Đào Nha, chiều 29/10 theo giờ địa phương, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Edite Fatima, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào NhaAugusto Santos Silva và chủ trì Tọa đàm Doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Bồ Đào Nha.

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Augusto Santos Silva, hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha có những bước tiến tích cực trong những năm gần đây và nhất trí các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.
                
   

Phó Chủ tịch nước Võ ThịÁnh Xuân hộiđàm vớiBộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva.Ảnh: BNG

   

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với các đối tác quan trọng, trong đó có Liên minh châu Âu (EU) mà Bồ Đào Nha là một thành viên tích cực.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bộ trưởng Ngoại giao Augusto Santos Silva nhấn mạnh hai nước cần tăng cường trao đổi ở các cấp, nhất là cấp cao để tạo động lực thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước.

Đặc biệt, hai bên nhấn mạnh cần nghiên cứu các phương hướng nhằm thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư; nhất trí cùng phấn đấu đưa kim ngạch thương mại tăng từ 471 triệu USD năm 2020 lên 1 tỷ USD trong những năm tới.

Phó Chủ tịch nước kêu gọi DN Bồ Đào Nha tăng cường hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa DN Bồ Đào Nha với thị trường Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương.

Phó Chủ tịch nước cũng mong muốn Bồ Đào Nha, với vai trò quan trọng của mình ở EU, ủng hộ Việt Nam phát triển trao đổi thương mại và đầu tư với EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Augusto Santos Silva đánh giá Việt Nam là đối tác ưu tiên của Bồ Đào Nha cũng như của EU; nhấn mạnh hai nước còn nhiều dư địa để hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư; khẳng định phía Bồ Đào Nha sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, DN hai bên kết nối đối tác, mở rộng thị trường; cam kết thúc đẩy hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Hai bên cũng nhất trí cần triển khai Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác về du lịch ký năm 2015 và thúc đẩy hợp tác giáo dục - đào tạo, trao đổi văn hóa, cung cấp học bổng về đào tạo tiếng Bồ Đào Nha cho sinh viên Việt Nam.

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm; khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương và khu vực; ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác như ASEAN - EU, Liên Hợp Quốc...

Tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Edite Fatima, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cảm ơn sự ủng hộ mạnh mẽ của Quốc hội Bồ Đào Nha đối với việc tăng cường quan hệ song phương, cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU; nhấn mạnh Việt Nam và Bồ Đào Nha có thể hỗ trợ nhau hiệu quả trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác, trao đổi đoàn.
                
   

Phó Chủ tịch nước Võ ThịÁnh Xuân gặpPhó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Edite Fatima.Ảnh: BNG

   

Hai bên khẳng định hợp tác giữa hai Quốc hội và hai nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong khuôn khổ song phương và đa phương; ủng hộ việc gìn giữ hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới; tăng cường đối thoại, tạo thuận lợi cho hợp tác và phát triển vì thịnh vượng chung.

Tham dự và phát biểu tại Tọa đàm DN Việt Nam - Bồ Đào Nha, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuânkhẳng định, Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, DN Bồ Đào Nha đầu tư thành công, bền vững và lâu dài tại Việt Nam.
                
   

Phó Chủ tịch nước Võ ThịÁnh Xuân phát biểu tại Tọađàm DN Việt Nam - BồĐào Nha.Ảnh: BNG

   

Tại Tọa đàm, Quốc vụ khanh Bồ Đào Nha phụ trách kinh tế cho rằng hai bên hoàn toàn có thể làm "cửa ngõ" cho nhau đi vào các khu vực. Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Đầu tư Bồ Đào Nha (AICEP) nhấn mạnh những điểm mạnh về kinh tế, thương mại của Bồ Đào Nha, khẳng định Bồ Đào Nha luôn mong muốn cùng hợp tác với các DN Việt Nam để hỗ trợ nhau thâm nhập vào thị trường của hai bên.

Các đại biểu Bồ Đào Nha cũng bày tỏ quan tâm đến định hướng, chiến lược phát triển và hội nhập của Việt Nam trong thời gian tới; khả năng tranh thủ các thế mạnh của DN hai nước để hỗ trợ cho công cuộc phát triển của Việt Nam và Bồ Đào Nha./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam chủ động, tích cực tham gia các Hội nghị cấp cao ASEAN
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 và các Hội nghị cấp cao liên quan - hoạt động đối ngoại đa phương chính thức có quy mô nhất trong năm 2021 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - vừa kết thúc. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng đoàn Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN của Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuỗi sự kiện này và sự tham dự của Việt Nam.
  • Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tối 28/10 (giờ địa phương), tại Thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu năm 2021 với chủ đề“Phụ nữ - Chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu”.
  • Tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - châu Phi
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận mở cấp cao Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về hợp tác giữa LHQ và Liên minh châu Phi (vào ngày 28/10), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, kết quả nổi bật của sự kiện này, cũng như chia sẻ tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và châu Phi.
  • Thị trường lao động chịu tác động nặng nề của đại dịch
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Báo cáo nhanh mới nhất của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về tác động của đại dịch Covid-19 tới thị trường lao động cho thấy sự đình trệ trong công cuộc phục hồi toàn cầu cũng như sự chênh lệch đáng kể giữa các nền kinh tế phát triển và đang phát triển.
  • Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án tác động nhanh tại nhiều địa phương
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 27/10, Đại sứ quán (ĐSQ) Ấn Độ tại Việt Nam đã ký bản ghi nhớ về việc triển khai các dự án tác động nhanh với UBND của 8 tỉnh, thành phố của Việt Nam, gồm: Hà Tĩnh, TP. Hải Phòng, Khánh Hòa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Tuyên Quang.
Việt Nam - Bồ Đào Nha thống nhất thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực