Việt Nam cùng các thành viên WTO chung tay ứng phó với những thách thức toàn cầu

(BKTO) - Từ ngày 10-17/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) tại Geneva, Thụy Sỹ theo lời mời của Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala và Chủ tịch Đại hội đồng WTO Timur Suleimenov.



                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: BCT

   

Hội nghị MC12 diễn ra trong bối cảnh các quốc gia đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như xử lý hậu quả của dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế, thương mại sau đại dịch; căng thẳng địa - chính trị quốc tế dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với an ninh lương thực và nền kinh tế thế giới.

Tại Hội nghị MC12 lần này, các Bộ trưởng thảo luận nhiều nội dung quan trọng, cấp bách như: giải pháp của WTO để đối phó với đại dịch Covid-19 (bao gồm cả đề xuất tạm miễn TRIPS - Hiệp định về các khía cạnh liên quan tới thương mại của quyền sở hữu trí tuệ), nông nghiệp, trợ cấp thủy sản, nông nghiệp, cải cách WTO, an ninh lương thực, thương mại điện tử…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với hệ thống thương mại đa phương, cũng như sự nỗ lực của Việt Nam cùng với các thành viên WTO chung tay ứng phó với các thách thức mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.

Nhấn mạnh vai trò của WTO đối với thương mại quốc tế, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thẳng thắn cho rằng vẫn còn một số điểm mà WTO cần cải thiện. Đã đến lúc WTO phải tiến hành những cải cách cơ bản nhằm duy trì và củng cố 3 trụ cột cốt lõi, đồng thời thích ứng kịp thời với những thay đổi sâu sắc và yêu cầu mới của thời đại, chưa bao giờ các vấn đề về chăm sóc sức khỏe, môi trường, an ninh lương thực và gián đoạn chuỗi cung ứng trở nên cấp bách như hiện nay.

Các thành viên WTO phải tìm ra các giải pháp thích hợp để vượt qua và không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động. WTO không nên tự giới hạn trong việc cung cấp một nền tảng đàm phán hiệu quả mà cần phải là một bên góp phần giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu, đồng thời duy trì và đảm bảo một sân chơi bình đẳng trong thương mại thế giới.

"Kể từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào các hệ thống thương mại. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các thành viên WTO trong việc duy trì và củng cố hệ thống đa phương, với cốt lõi là WTO, trong việc thúc đẩy và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, cũng như đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa và nguyên liệu quan trọng trong khu vực và trên toàn thế giới" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Hiện nay, Việt Nam đang rất coi trọng các cuộc đàm phán chính của WTO như trợ cấp thủy sản và nông nghiệp. Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn các thành viên có thể tập trung vào các chủ đề cấp bách như đảm bảo cung cấp lương thực và các mặt hàng thiết yếu cho người dân một cách toàn diện và thiết thực./.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Việt Nam cùng các thành viên WTO chung tay ứng phó với những thách thức toàn cầu