Việt Nam đã công nhận “hộ chiếu vắc xin” của gần 80 quốc gia

(BKTO) - Đến nay, Việt Nam đã công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.



Thông tin trên được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tổ chức vào chiều 20/01.
                
   

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo. Ảnh: D.THIỆN

   

Tại buổi họp báo, bà Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin về tiến độ triển khai “hộ chiếu vắc xin” giữa Việt Nam và các nước. Theo đó, bà Hằng cho biết, ngày 23/12/2021, sau khi Bộ Y tế ban hành mẫu “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã giới thiệu mẫu giấy tờ này đến các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam để xem xét công nhận; cùng với đó, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng đang tích cực vận động các nước sở tại chính thức công nhận “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam.

Đến nay, “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam đã được 10 quốc gia, vùng lãnh thổ công nhận, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine và Maldives.

Về phía Việt Nam, đến nay, Việt Nam đã công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

Việc công nhận này là cơ sở để những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ 79 quốc gia, vùng lãnh thổ có thể giảm bớt thời gian cách ly tập trung xuống còn 3 ngày và rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Liên quan đến vấn đề thủ tục cho người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh về nước trong bối cảnh hiện nay, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang tới gần, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các hãng hàng không ở nước ngoài đưa người dân về nước.

Theo đó, trong gần 2 năm qua, Việt Nam đã tổ chức khoảng 800 chuyến bay, đưa gần 200.000 công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có nhu cầu về nước từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong bối cảnh hiện nay, nhằm góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu về quê đón Tết của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh và năng lực cách ly ở trong nước, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các hãng hàng không để tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước theo nguyện vọng của công dân.

Cũng theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, từ ngày 01/01, Việt Nam đã nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ tới 8 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đang tiến hành trao đổi, đàm phán với các đối tác để có thể mở các đường bay tiếp theo đến Australia và châu Âu, từ đó người Việt Nam ở nước ngoài có thể chủ động lên kế hoạch về nước.

Mới đây nhất, ngày 18/01, trên cơ sở ý kiến của Bộ Ngoại giao và Bộ Công an, Chính phủ đã đồng ý với việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân chỉ cần có giấy miễn thị thực còn giá trị (kể cả được cấp từ trước khi xảy ra đại dịch) là được giải quyết nhập cảnh, không phải làm lại thủ tục kiểm tra nhân sự, cấp thị thực. “Đây là một chủ trương rất đúng đắn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho kiều bào, nhân dân được về nước” - bà Hằng nhấn mạnh.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng thông tin thêm, trước và sau khi nhập cảnh, người nhập cảnh phải tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh, trong đó có các yêu cầu về tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế, theo dõi sức khỏe./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam đã công nhận “hộ chiếu vắc xin” của gần 80 quốc gia