Việt Nam đã ghi nhận 14 ca nhiễm nCoV

(BKTO) - Ngày 09/02, Bộ Y tế đã thông tin thêm về 01 trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của vi rút Corona (nCoV), nâng tổng số trường hợp dương tính với nCov tại nước ta lên 14 trường hợp.



                
   

Khu vực cách ly bệnh nhân nghi nhiễm nCoV- Ảnh: ST

   
Bệnh nhân là N. T. Y; nữ, 55 tuổi, địa chỉ tại Thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh nhân Y là hàng xóm của ca bệnh N. T. D, là ca bệnh đã được xác định dương tính với nCoV (đã được báo cáo trước đó).

Ngày 28/01/2020 bệnh nhân đến nhà ca bệnh N. T. D đến chơi chúc tết, có ngồi tại nhà bệnh nhân D khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi về.

Bệnh nhân Y nằm trong danh sách người tiếp xúc gần đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chặt chẽ. Qua theo dõi, giám sát người tiếp xúc gần, ngày 04/02, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, đau đầu, chảy mũi. Bệnh nhân được đưa vào cách ly, khám và điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Viện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương của bệnh nhân N.T.N dương tính với virus nCoV.

Hiện tại, bệnh nhân N. T. Y đang được cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và trong tình trạng ổn định.

Như vậy, tính đến 11 giờ ngày 09/02, tổng số mẫu xét nghiệm là 759 người, trong đó 14 ca dương tính với virus nCoV (riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 09 trường hợp) và 745 ca âm tính. Tại các địa bàn phát hiện các ca bệnh, chính quyền địa phương và tiến hành theo dõi, giám sát chặt chẽ những người có tiếp xúc gần với những bệnh nhân này. Một số người nghi mắc bệnh tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 12 giờ ngày 9/2, thế giới đã ghi nhận 37.568 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 813 trường hợp tử vong (Trung Quốc: 811, Philippin: 1, Hồng Kông: 1).

Ra mắt trang tin điện tử và app về dịch bệnh nCoV

Trước đó, ngày 08/02, Bộ Y tế chính thức ra mắt Trang tin điện tử về dịch bệnh nCoV trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế có tên miền https://ncov.moh.gov.vn/ và App thông tin về dịch bệnh nCoV có tên là Sức khỏe Việt Nam nhằm giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và trang bị kiến thức phòng, chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Việc ra mắt Trang tin điện tử và App thông tin chính thức về dịch bệnh nCoV là thể hiện sự quyết tâm của Bộ Y tế và các đơn vị phối hợp thực hiện để tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh nCoV theo sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ. Các kênh thông tin này được kỳ vọng góp phần đem lại nguồn thông tin chính xác, tổng hợp, đa dạng và trợ giúp cho người dân cũng như đội ngũ cán bộ y bác sỹ và nhân viên y tế trong ngành Y tế có thể chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh nCoV, đẩy lùi các trang thông tin giả mạo, những tin đồn, tin giả không có cơ sở gây hoang mang, lo lắng trong dư luận.

Trang tin về dịch bệnh nCoV trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có địa chỉ https://ncov.moh.gov.vn/ là sự phối hợp giữa Bộ Y tế và Hệ tri thức Việt số hóa Itrithuc, công ty Cổ phần Công nghệ DTT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam – VNPost. Trang tin được thiết kế giao diện hướng đến người truy cập với 07 mục chính: Trang chủ hiển thị bảng biểu cập nhật tình hình, Thông tin chỉ đạo, Điều cần biết, Khuyến cáo, Hỗ trợ trong ngành, Hỗ trợ người dân và Tin tức. Trang tin https://ncov.moh.gov.vn/ sẽ là kênh cung cấp các thông tin chính thống về các văn bản chỉ đạo, các hoạt động của ngành y tế, các thông tin trợ giúp, hướng dẫn người dân và cộng đồng.

App Sức khỏe Việt Nam là ứng dụng chính thức của Bộ Y tế do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel hỗ trợ xây dựng. App sử dụng được trên các nền tảng Android và iOS dành cho cả điện thoại thông minh và máy tính bảng. Ngoài tính năng cung cấp thông tin cập nhật, điểm nổi bật của ứng dụng này là: Bảng hướng dẫn tự đánh giá nguy cơ nhiễm bệnh nCoV, đăng ký thông tin nếu có nguy cơ nhiễm và gửi thông tin đến các cơ sở y tế trên địa bàn sinh sống của người đăng ký thông tin để được hướng dẫn việc tự cách ly trong trường hợp nghi nhiễm.

Hai kênh thông tin chính thống trên được ra mắt và đưa vào sử dụng là thể hiện sự quyết tâm của Bộ Y tế cùng cả nước chung tay chống dịch với thông điệp “Việt Nam quyết thắng đại dịch!”.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Việt Nam đã ghi nhận 14 ca nhiễm nCoV