Việt Nam đề nghị Hàn Quốc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân

(BKTO) - Việt Nam đề nghị Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về chính sách thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc; quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt Nam, xử lý nghiêm các trường hợp bạo hành cô dâu Việt Nam.




Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Đại sứ Hàn Quốc Park Noh Wan - Ảnh: VGP/Hải Minh

Chiều ngày 18/11, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Hàn Quốc Park Noh Wan đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng tin tưởng với vốn hiểu biết phong phú và kinh nghiệm sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, Đại sứ Park Noh Wan sẽ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả hơn nữa.

Phó Thủ tướng đánh giá quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc, được thiết lập năm 2009, đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt Hàn Quốc đang là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 65 tỷ USD; đứng thứ 2 về ODA và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

Hai bên duy trì thường xuyên trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp cũng như các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật; sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau ngày càng được tăng cường, Phó Thủ tướng phát biểu.

Phó Thủ tướng mong muốn Đại sứ quan tâm thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục tăng cường đầu tư tại Việt Nam, trong đó có khu vực miền Trung - nơi đầu tư của Hàn Quốc mới chỉ chiếm khoảng 6% so với tổng mức đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam; tăng cường các hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ và hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị phía Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về chính sách thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc; quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt Nam, xử lý nghiêm các trường hợp bạo hành cô dâu Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Hàn Quốc sẽ tổ chức thành công Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối tác với ASEAN và Hội nghị cấp cao Mekong-Hàn Quốc, góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Hàn Quốc.

Đại sứ Park Noh Wan khẳng định Chính phủ Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực trong Chính sách Hướng Nam mới; cam kết phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại sứ cho biết các vụ việc liên quan đến cô dâu là người Việt Nam trong thời gian vừa qua là những vụ việc đáng tiếc và đau lòng; khẳng định Chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm và đang nỗ lực để không xảy ra những vụ việc tương tự.

Đại sứ cho hay một trong những ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình là thúc đẩy các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực miền Trung Việt Nam thông qua việc tăng cường các hoạt động quảng bá xúc tiến đầu tư và dự kiến sẽ mở Tổng lãnh sự tại TP. Đà Nẵng.

Theo HẢI MINH
baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Việt Nam đề nghị Hàn Quốc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân