Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của CICA

(BKTO) - Việt Nam sẽ kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA).



Đây là khẳng định của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp Đại sứ Kairat Sarybay - Giám đốc điều hành Ban Thư ký CICA vào chiều 08/4.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếpĐại sứ Kairat Sarybay - Giám đốc điều hành Ban Thư ký CICA.Ảnh: VPCTN

   

Tại buổi tiếp,Chủ tịch nước cho rằng, sau 30 năm hình thành và phát triển, CICA đang ngày càng lớn mạnh, thực sự trở thành Diễn đàn lớn, quan trọng về thúc đẩy tăng cường đối thoại, củng cố lòng tin chiến lược, tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên vì hòa bình, hợp tác phát triển và thịnh vượng ở khu vực châu Á.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế, Chủ tịch nước khẳng định hòa bình, an ninh, phát triển ở khu vực và trên thế giới có ý nghĩa hết sức quan trọng và tất cả các quốc gia cần đóng góp hết sức mình để tăng cường hợp tác vềkinh tế, thương mại, đầu tư, ứng phó với những thách thức toàn cầu, nhất là biến đổi khí hậu, dịch bệnh, khủng bố, tội phạm xuyên biên giới…

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch nước cho rằng CICA cần tiếp tục phát huy hiệu quả tôn chỉ, mục đích và những nguyên tắc hoạt động của mình, trong đó có tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các nước; giải quyết hòa bình các tranh chấp; không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước; thúc đẩy hợp tác đa phương, tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc...

Chủ tịch nước cũng mong muốn CICA ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam nhằm bảo đảm hòa bình, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch nước cũng khẳng định Việt Nam sẽ kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; đồng thời luôn tích cực tham gia các hoạt động của CICA, cũng như thúc đẩy mốiquan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, nông nghiệp, du lịch và bảo vệ môi trường giữa các nước thành viên.

Về phần mình, Đại sứ Kairat Sarybay nhấn mạnh thế kỷ XXI chính là thế kỷ phát triển của châu Á, nên CICA cần có tầm nhìn, cách tiếp cận mới để đáp ứng các nhu cầu về an ninh, phát triển của khu vực.

Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng với uy tín, vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp ý nghĩa vào công việc chung của CICA vì lợi ích hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của CICA