Việt Nam sẽ tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mRNA

(BKTO) - Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam là 1 trong 5 nước vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố là nước tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mRNA từ Trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA của WHO.



Công bố này được WHO đưa ra trongHọp báo vào ngày 23/02 tại Geneva, Thụy Sĩ (theo giờ địa phương).
                
   

WHOhọp báo công bố danh sách các nước được lựa chọn tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuấtvắc xin mRNA. Ảnh: BNG

   

Cùng với Việt Nam, các nước được WHO lựa chọn tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mRNA gồm: Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia. Theo WHO, đây là các nước có đủ điều kiện, năng lực để có thể nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, cùng với sựhỗ trợ đào tạo từ WHO, các nước này có thể chuyển sang giai đoạn sản xuất vắc xin một cáchnhanh chóng.

Trước đó, WHO đã công bố 6 nước được tiếp nhận chuyển giaocông nghệ sản xuất vắc xin mRNA tại châu Phi là Ai Cập, Kenya, Nigeria, Senegal, Nam Phi, Tunisia; 2 nước tại châu Mỹ La-tinh là Argentina và Brazil.

Tại Họp báo, đại diện Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đã phát biểu trực tuyến và nhấn mạnh, Việt Nam là một nước đang phát triển nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển sản xuấtvắc xin trong nhiều thập kỷ qua, hệ thống quản lý chất lượng vắc xin quốc gia của Việt Nam cũng đã được WHO công nhận.

“Chúng tôi tin tưởng rằng khi được tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, Việt Nam có thể sản xuất vắc xin mRNA trên quy mô lớn không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn cung cấp cho các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần khắc phục sự bất bình đẳng trong tiếp cận vắc xin” - Bộ trưởng Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.

Theo Bộ Ngoại giao, việc Việt Namđược lựa chọn nằm trong danh sách các nước tiếpnhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mRNA cho thấy WHO đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và sản xuất vắc xin quy mô lớn với chất lượng cao. Đồng thời sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam được tiếp nhận các sựhỗ trợ của WHO và các đối tác quốc tế để phát triển, sản xuất thành công vắc xin mRNA phòng Covid-19 và các bệnh khác trong tương lai.

Cũng theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam và các nước vừa được lựa chọntiếp nhận chuyển giaocông nghệ sản xuất vắc xin mRNA sẽ được WHO hỗ trợ xây dựng kế hoạch tiếp nhận chuyển giao công nghệ và được đào tạo, tập huấn chuyên môn dự kiến từ tháng 03/2022./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam sẽ tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mRNA