Việt Nam tích cực tham gia, thúc đẩy Chiến lược hợp tác an ninh mạng khu vực ASEAN

(BKTO) - Chiều 06/10, Đoàn đại biểu Việt Nam do Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn tham dự Lễ khai mạc và Phiên toàn thể Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh mạng lần thứ 6 (AMCC-6). Tuần lễ An ninh mạng quốc tế (SICW-6) và Hội nghị AMCC-6 được tổ chức từ ngày 04/10 đến ngày 08/10/2021 theo hình thức trực tuyến với đầu cầu Singapore.



                
   

Đoànđại biểu Việt Nam do Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn. Ảnh: Bộ Công an

   

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang nêu rõ, thời gian qua, xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số đã góp phần hiệu quả giải quyết các khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, xu hướng này cũng làm gia tăng thách thức về an ninh mạng đối với các nước ASEAN, trong đó nổi bật là hành vi tấn công mạng có chủ đích vào các cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu; giả mạo các trang, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, tổ chức, DN để đánh cắp dữ liệu cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tạo lập các sàn giao dịch, ứng dụng, website lừa đảo chiếm đoạt tài sản…; mua bán, phát tán thông tin, dữ liệu cá nhân trái phép trên không gian mạng; “virus tin giả” về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh, gây hoang mang dư luận và khó khăn trong công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, Việt Nam ủng hộ và chia sẻ quan điểm với Singapore và các nước ASEAN về việc thúc đẩy xây dựng Chiến lược hợp tác an ninh mạng khu vực ASEAN (2021-2025) để thống nhất tầm nhìn, nhận thức và hành động chung của các nước ASEAN đối với vấn đề an ninh mạng; tiến tới xây dựng các khuôn khổ pháp lý của khu vực nhằm tạo thuận lợi cho việc phối hợp, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Thông qua Hội nghị, Việt Nam đề xuất một số nội dung Chiến lược để tạo sự đột phá và hiệu quả trong hợp tác an ninh mạng của ASEAN. Theo đó, các nước thành viên ASEAN tiếp tục tăng cường hợp tác nâng cao năng lực bảo vệ Cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu thông qua tổ chức diễn tập chung phòng, chống tấn công mạng, ứng cứu khắc phục sự cố an ninh mạng.

Đồng thời, thiết lập cơ chế và xây dựng kế hoạch hợp tác đào tạo chung, dài hạn trong ASEAN; ưu tiên tập trung một số lĩnh vực quan trọng như: xây dựng pháp luật; điều tra số, phục hồi, phân tích dữ liệu, chứng cứ điện tử; phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm rửa tiền; quản lý thông tin xấu độc; bảo vệ dữ liệu cá nhân... nhằm tiến tới xây dựng “không gian mạng tự cường trong ASEAN”.

Việt Nam cũng đề xuất tổ chức diễn đàn pháp luật về an ninh mạng trong ASEAN để trao đổi kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật, nghiên cứu cơ chế quản lý đối với các vấn đề mới nảy sinh trong lĩnh vực an ninh mạng.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN đã thảo luận về tăng cường hợp tác trên không gian mạng cấp khu vực trong bối cảnh bình thường mới với trọng tâm là xác định các lĩnh vực hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại trong việc thúc đẩy điều phối chính sách mạng khu vực, ứng phó sự cố và các bài học rút ra từ tốc độ số hóa đang tăng nhanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hiện nay.

Trong Tuyên bố Chủ tịch AMMC-6 được thông qua tại Hội nghị, các đại biểu hoan nghênh việc cập nhật chiến lược hợp tác an ninh mạng của ASEAN như được nêu trong Chiến lược hợp tác an ninh mạng ASEAN giai đoạn 2021-2025, cũng như các sáng kiến phát triển khung bảo vệ Cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu, các tiêu chuẩn an ninh mạng khu vực cho internet vạn vật và an ninh mạng, chương trình nâng cao nhận thức cho các quốc gia thành viên ASEAN cũng như tăng cường sự phối hợp an ninh mạng và các vấn đề liên quan đến an ninh kỹ thuật số...

N.LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tích hợp tiện ích Căn cước công dân vào phòng, chống dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hiện nay, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đang triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, phục vụ người dân thực hiện các thủ tục, giao dịch được thuận tiện, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
  • Đảm bảo chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động, người dân ngoài biển đảo
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tuy hoạt động ngoài biển đảo, nhưng nhiều cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh vẫn kiên trì, bền bỉ làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, người dân, cũng như ngày càng phát triển thêm được nhiều đối tượng tham gia BHXH.
  • Ngày 9/10, Đường sách TP. Hồ Chí Minh mở cửa trở lại
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Sau hơn 4 tháng tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đường sách TP. Hồ Chí Minh sắp chính thức mở cửa trở lại để phục vụ bạn đọc, nhân dân.
  • Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2021), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa cho ra mắt triển lãm trực tuyến với tên gọi “Ký ức Hà Nội”.
  • Triển lãm “Hồ Gươm, giao lộ Đông-Tây”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng tới kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2021) và để công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về sự đổi thay của cảnh quan Hồ Gươm trong những năm đầu thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ) tổ chức Triển lãm “Hồ Gươm, giao lộ Đông-Tây” theo hình thức trực tuyến.
Việt Nam tích cực tham gia, thúc đẩy Chiến lược hợp tác an ninh mạng khu vực ASEAN