
Chủ đề trọng tâm của Chương trình Tin dùng Việt Nam 2025 là “Giá trị chất - Niềm tin thật”. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, có giá trị và bản sắc riêng, minh bạch thông tin và các yếu tố xác thực, đảm bảo uy tín và niềm tin tiêu dùng.
Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Theo báo cáo của SHS Research, giai đoạn 2025-2030 sẽ là “thập kỷ vàng” của ngành bán lẻ Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 12,05%/năm, thuộc nhóm cao nhất khu vực Đông Nam Á. Động lực chính đến từ quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng cải thiện.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng đưa thị trường bán lẻ trở thành động lực tăng trưởng kinh tế; mục tiêu phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11 - 11,5%/năm trong giai đoạn năm 2025-2030.
Tuy nhiên, để ngành bán lẻ Việt Nam thực sự bứt phá, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động tái cấu trúc, tập trung đầu tư vào hạ tầng và kết nối; đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh. Đặc biệt, khi quyền lợi của người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm bởi nhiều hình thức tinh vi, khó kiểm soát, doanh nghiệp phải đóng vai trò nòng cốt trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bởi đây chính là yếu tố quyết định uy tín và tăng trưởng của mỗi thương hiệu.
Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh minh bạch, chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến bản sắc thương hiệu và dịch vụ chăm sóc khách hàng… sẽ luôn chiếm được niềm tin của thị trường.
Đặc biệt, các công nghệ tiên tiến như Blockchain, Internet of Things (IoT), RFID, dữ liệu lớn và QR code hiện không chỉ giúp doanh nghiệp số hóa nguồn gốc xuất xứ mà còn trở thành một “hộ chiếu chất lượng”. Khi mỗi sản phẩm mang trên mình “hộ chiếu số”, doanh nghiệp không chỉ cung cấp thông tin, mà còn trao niềm tin.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Đào Quang Bính – Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam chia sẻ, các sản phẩm, dịch vụ được vinh danh, thông qua việc chứng minh chất lượng, bản sắc thương hiệu và thông tin minh bạch sẽ góp phần lan tỏa những giá trị của sự trung thực và chuẩn mực, kinh doanh có đạo đức, từ đó tạo nên một thị trường tiêu dùng hiện đại, lành mạnh.
“Người tiêu dùng cần được hướng dẫn cách kiểm tra mã truy xuất. Các nhà bán lẻ cần yêu cầu nguồn hàng có chứng nhận đầy đủ. Đặc biệt, doanh nghiệp phải coi chất lượng sản phẩm và minh bạch thông tin là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững” – ông Bính nhấn mạnh.
Tại buổi Lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 10 sản phẩm, dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng vinh danh Top 10 sản phẩm, dịch vụ Xanh và Bền vững; Top 10 sản phẩm, dịch vụ Tiên phong; Top 10 sản phẩm, dịch vụ Hữu ích và Top 10 sản phẩm, dịch vụ Ấn tượng.
Là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm được vinh danh, đại diện LocknLock Việt Nam cho biết, 14 năm liên tiếp được người tiêu dùng tin tưởng và bình chọn trong Top 10 sản phẩm, dịch vụ tin dùng Việt Nam là động lực để doanh nghiệp tiếp tục đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hoạt động phát triển bền vững, nhằm góp phần mang đến những giá trị thiết thực cho người tiêu dùng và cộng đồng./.
