Vững tin vào tâm dịch để chiến thắng trở về!

(BKTO) - Đối với tất cả cán bộ y tế Bệnh viện E, Tết Độc lập năm nay vô cùng đặc biệt. Đặc biệt là bởi vào đúng ngày 02/9/2021 – Ngày Quốc khánh, họ chia tay những người đồng nghiệp để vào “tâm dịch” chia lửa cho các bác sĩ (BS) nơi tuyến đầu chống dịch miền Nam. Tạm gác lại gia đình và những bộn bề cuộc sống, 50 cán bộ y tế của đoàn công tác Bệnh viện E lên đường “Nam tiến” với một niềm tin vững vàng chiến thắng để trở về…



Tự nguyện, trách nhiệm và niềm tin chiến thắng

“Tết Độc lập năm nay đặc biệt lắm! Bởi vì, chúng ta luôn coi nhau là một gia đình thì những người con lên đường vào Nam, trong ai cũng vẹn nguyên cảm xúc yêu thương, lo lắng và hồi hộp…” – Đó là lời chia sẻ của TS,BS. Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E khi đến động viên từng người trong đoàn công tác lên đường trong ngày 02/9.

50 cán bộ y tế tham gia đoàn công tác đều là những thành viên của “gia đình” Bệnh viện E cũng là đoàn công tác thứ ba của Bệnh viện lên đường chia lửa với tuyến đầu chống dịch miền Nam. Nắm chặt tay Trưởng đoàn công tác Bùi Quang Huy dặn dò thêm nhiều điều, BS. Nguyễn Công Hựu chúc mọi người “chân cứng, đá mềm”, sớm hoàn thành nhiệm vụ để trở về đoàn tụ.                
   

Lễ xuất quân đợt 3 của các bác sĩ Bệnh viện E vào TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ chống dịch - Ảnh: Thanh Xuân

   
Đảm nhiệm vai trò Trưởng đoàn công tác, ThS,BS. Bùi Quang Huy chia sẻ: “Chúng tôi nhận nhiệm vụ trong một tâm thế thật bình tĩnh. Là những nhân viên y tế, chúng tôi phải giữ cho mình cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Đã có hàng nghìn đồng nghiệp nhiễm bệnh, có người đã hy sinh. Nhưng chúng tôi vẫn lên đường trong tinh thần tự nguyện, không cần lý do quá to tát lớn lao. Nó trước tiên giản dị là tình đồng loại, nghĩa đồng bào, sau đó là trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp. Bước chân vào nghề Y, chúng tôi đã chấp nhận dấn thân. Covid chỉ là một bệnh, tấn công con người là bản năng của nó, còn cứu người là bản năng của chúng tôi - những chiến sĩ áo trắng”.

Với một niềm tin sẽ chiến thắng đại dịch, BS. Bùi Quang Huy chia sẻ thêm, từng có những dịch bệnh khủng khiếp trong quá khứ, tuyệt đại đa số chúng đều đã bị khuất phục. Dù rằng, không có cuộc chiến nào mà không có mất mát. Nhưng chuyện chúng ta sẽ vượt qua Covid-19 là một điều thật hiển nhiên. “Việc của chúng tôi chỉ là nỗ lực làm cho chiến thắng đó trở nên trọn vẹn nhất. Chúng tôi luôn vững tin đi vào tâm dịch để chiến thắng trở về!” - BS. Bùi Quang Huy tin tưởng.

Hành trang mang theo của các y, bác sĩ hôm nay còn là thương hiệu Bệnh viện E với những thành tích chống dịch đã được khẳng định. Đó là đoàn công tác tại Đồng Tháp do TS. Nguyễn Trần Thủy làm trưởng đoàn đã cứu sống được nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 nặng và tập huấn công tác phòng, chống dịch cho nhiều nơi khác. Đó TS.BS. Phan Thảo Nguyên – Phó Giám đốc Bệnh viện E ở tâm dịch Bệnh viện Ung bướu 2 TP. Hồ Chí Minh khi lựa chọn “Nam tiến” theo tiếng gọi của thiêng liêng của Tổ quốc, với một tâm niệm “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”…

Gác lại nỗi niềm riêng…

Tham gia đoàn công tác, mỗi người một hoàn cảnh nhưng họ đều gác lại mọi bộn bề công việc và cuộc sống để xung phong “Nam tiến”. Có những người xuýt xoa “may vẫn còn độc thân vui tính” nên chỉ lo lắng chút xíu cho bố mẹ thôi. Hay như ThS,BS. Lương Thanh Tú – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt thì lại chia tay 2 con còn quá nhỏ (3 tuổi và 5 tuổi); điều dưỡng Nguyễn Tuấn Đạt – Khoa Khám bệnh bịn rịn chia tay bố mẹ đã ngoài 70 tuổi; rồi có người còn có đôi chút băn khoăn về chuyện gia đình chưa trọn hạnh phúc; vợ con sống xa, khi chồng là trụ cột gia đình… Nhưng họ đã gác lại tất cả vì miền Nam ruột thịt đang cần được sẻ chia, giúp đỡ để lên đường nhận nhiệm vụ…

Đặc biệt, trong đoàn công tác lần này có một cặp vợ chồng trẻ xung phong tình nguyện “Nam tiến”. Đó là cặp vợ chồng Vũ Đức Nam - Điều dưỡng khoa Chấn thương chỉnh hình và y học thể thao và Nguyễn Thị Thúy Hằng - Điều dưỡng khoa Cấp cứu. Khi biết tin vợ xung phong tình nguyện “Nam tiến”, người chồng không ngăn cản và cũng âm thầm đăng ký xung phong vào tuyến đầu chống dịch. Điều dưỡng Vũ Đức Nam chia sẻ: “Em thương cô ấy vào tâm dịch sẽ vất vả. Ngày xưa yêu nhau và bây giờ là vợ chồng, chúng em vẫn luôn giúp đỡ, động viên và đồng cảm với nhau trong công việc và cuộc sống hằng ngày. Hy vọng chúng em vào tâm dịch cùng nhau sẽ hỗ trợ và động viên nhau lúc khó khăn, vất vả nhất” - đôi mắt Nam tìm đến Hằng ánh lên niềm hạnh phúc vô bờ khi chia sẻ cảm xúc trước giờ lên đường. Dường như hạnh phúc có thể đơn giản chỉ là sẻ chia niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống hằng ngày nhưng có sức mạnh vô cùng lớn lao giúp họ vượt qua mọi khó khăn để giữ vững niềm tin chiến thắng trở về…                
   

Tiễn đoàn công tác lên đường với một niềm tin sớm chiến thắng dịch bệnh để trở về - Ảnh: Thanh Xuân

   
BSCKII. Phạm Xuân Hiếu – Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: “Lúc vợ chồng trẻ lên xin xung phong Nam tiến, nhất loạt chúng tôi đều không đồng ý. Nhưng vì tinh thần tự nguyện, sẵn sàng cống hiến của lớp trẻ, chúng tôi ủng hộ và hứa rằng các bạn cứ yên tâm công tác, ở hậu phương, gia đình các bạn đã có chúng tôi quan tâm, hỗ trợ”.

Chia tay các đồng nghiệp vào tâm dịch, người ra đi thì cười thật tươi nhưng người ở lại không giấu nổi nước mắt. Bởi ai cũng coi nhau là một gia đình... Những người ở lại hứa sẽ gánh vác công việc và gia đình nơi hậu phương để những người đi an tâm công tác nơi tuyến đầu chống dịch, sớm đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này./.
         
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, với tinh thần đoàn kết, đồng hành, chia sẻ gánh nặng với đội ngũ cán bộ y tế làm công tác phòng chống dịch tại các tỉnh phía Nam, ngay từ tháng 7/2021, Bệnh viện E đã cử 2 đoàn công tác gồm 67 cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Ung bướu 2 TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện đa khoa Sa Đéc – Đồng Tháp. Đoàn công tác với 50 cán bộ y tế lần này tiếp tục chi viện cho Bệnh viện Ung bướu 2 trong công tác điều trị người bệnh nhiễm Covid -19.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Vững tin vào tâm dịch để chiến thắng trở về!