Xây dựng ngành xuất bản thành một ngành kinh tế - công nghệ phát triển toàn diện

(BKTO) - Ngày 12/7, Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 250 đại biểu đại diện cho hơn 11.000 hội viên. Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

truong-btg.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: ST

Theo Báo cáo tại Đại hội, từ năm 2017 đến nay, tình hình thế giới và một số khu vực có những diễn biến phức tạp, nước ta đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Trong bối cảnh đó, Hội Xuất bản Việt Nam đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra với một số kết quả quan trọng như: Kiện toàn được 5 ban chuyên môn và xây dựng được bộ quy chế hoạt động; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công Giải thưởng Sách Quốc gia; đóng góp tích cực trong Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại và Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội đã triển khai tích cực các hoạt động đối ngoại, là Chủ tịch luân phiên Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á nhiệm kỳ 2022-2023…

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định, trong suốt 70 năm xây dựng và trưởng thành, ngành xuất bản đã có những đóng góp hết sức quan trọng, đưa nước ta từ một quốc gia thiếu sách vươn lên phát triển cả về quy mô, công nghệ, trình độ, năng lực ngang tầm khu vực với hệ thống 57 nhà xuất bản, trên 450 triệu bản sách/năm, đưa mức bình quân sách/đầu người đạt 6 bản sách/người/năm.

Nội dung sách ngày càng phong phú, toàn diện, đa dạng về chủ đề; chất lượng chính trị, văn hóa trong xuất bản phẩm không ngừng được nâng cao. Đội ngũ những người làm xuất bản đã và đang phát huy vai trò tiên phong, không quản khó khăn, gian khổ, đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh của mình; tích cực, chủ động trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; tham gia xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

“Những kết quả công tác và thành tích mà Hội Xuất bản Việt Nam đạt được là rất đáng trân trọng, góp phần quan trọng cho sự phát triển của ngành xuất bản. Đảng và Nhà nước đánh giá cao hoạt động và những đóng góp của Hội Xuất bản Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng. Điều này được khẳng định rõ khi Hội Xuất bản Việt Nam là 1 trong 30 hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ” - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

xuat-ban-2.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: ST

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, trong giai đoạn tới, để Hội có thể khẳng định, nâng cao vị trí, vai trò của mình, trở thành tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, ngành xuất bản và Hội Xuất bản Việt Nam cần nắm vững, quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; có những giải pháp, biện pháp cụ thể, mạnh mẽ, khả thi để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

Cùng với đó, ngành xuất bản phải triển khai hiệu quả việc chuyển đổi số, tiếp tục phát triển và thích ứng với thế giới số hóa ngày càng phát triển. Chú trọng triển khai nhóm nhiệm vụ gắn với yêu cầu về phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số trên cơ sở nhận thức văn hóa đọc là giải pháp căn bản, chuyển đổi số là giải pháp đột phá, xây dựng ngành xuất bản thành một ngành kinh tế - công nghệ phát triển toàn diện, vững chắc…

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng, sau Đại hội này, cán bộ, hội viên, những người làm công tác xuất bản sẽ có nhận thức mới, khí thế mới, tạo đà phát triển ngành xuất bản nước ta hiệu quả hơn. Hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam sẽ có nhiều đổi mới, nâng tầm, bứt phá hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028. Theo đó, ông Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng Sản - được bầu làm Chủ tịch Hội. Các Phó Chủ tịch Hội gồm: Ông Đỗ Quang Dũng (Nguyên Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật), ông Nguyễn Nguyên (Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Tống Văn Thanh (Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương) và bà Đinh Thị Thanh Thủy (Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh)./.

Hội Xuất bản Việt Nam được thành lập vào năm 2001, tính đến cuối tháng 5/2023, Hội có 187 hội viên, trong đó có 167 hội viên tổ chức là nhà xuất bản, các cơ sở phát hành trên cả nước với số lượng người tham gia sinh hoạt thực tế trên 11.000 người và 20 hội viên cá nhân.

Với chủ đề “Hội Xuất bản Việt Nam, đổi mới, hội nhập và phát triển,” Đại hội khóa V Hội Xuất bản Việt Nam đã bầu 37 ủy viên Ban Chấp hành đại diện cho 4 khối: Khối các cơ quan chỉ đạo quản lý; khối nhà xuất bản; khối cơ sở phát hành xuất bản phẩm và khối các cơ quan, trường đại học, đơn vị, doanh nghiệp có vai trò đào tạo nhân lực và hỗ trợ thúc đẩy phát triển xuất bản và văn hóa đọc.

Cùng chuyên mục
Xây dựng ngành xuất bản thành một ngành kinh tế - công nghệ phát triển toàn diện