Xây dựng phương châm giáo dục mầm non “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”

(BKTO) - Ngày 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội thảo đề xuất quan điểm xây dựng Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) sau năm 2020. Hội thảo được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Bộ GD&ĐT. Tham dự tại các điểm cầu địa phương có đại diện Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố và chuyên gia GDMN trên cả nước.



Theo Vụ GDMN, kết quả tổng hợp ý kiến đánh giá về thực trạng việc thực hiện Chương trình GDMN thời gian qua cho thấy, việc thực hiện quan điểm của Chương trình GDMN 10 năm qua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GDMN, tuy nhiên các cơ sở GDMN cũng còn gặp không ít khó khăn trong thực hiện.

Theo kế hoạch, năm 2024 Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Chương trình GDMN mới. Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia, địa phương và các đơn vị có liên quan để có thể có những định hướng xây dựng Chương trình GDMN phù hợp với thực tiễn và sự phát triển của thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN cho biết: Bộ GD&ĐT đã đề ra một số định hướng, khi xây dựng Chương trình GDMN.
                
   

Xây dựng phương châm giáo dục mầm non “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”. Ảnh: N.LỘC

   

Thứ nhất, Chương trình mang tính chất là khung quốc gia, mang tính mở, trao quyền chủ động cho các địa phương và các cơ sở GDMN tự chủ trong phát triển Chương trình. Trên cơ sở đó, các cơ sở GDMN phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với thực tế của nhà trường, văn hóa địa phương, nhu cầu và khả năng của trẻ.

Thứ hai, Chương trình GDMN thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, với phương châm giáo dục “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”.

Thứ ba, Chương trình GDMN đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, liên thông giữa Chương trình GDMN và giáo dục phổ thông. Điều này thể hiện rõ trong mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi, các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN, các yêu cầu về mục tiêu, phương pháp, nội dung và hướng dẫn thực hiện Chương trình. Cơ sở GDMN có thể bổ sung nội dung Chương trình để phát triển thành chương trình nhà trường phù hợp với thực tiễn.

Tại Hội thảo, các ý kiến đã thể hiện quan điểm và định hướng xây dựng Chương trình GDMN sau 2020. Đây là cơ sở để Bộ GD&ĐT cân nhắc xây dựng lộ trình nghiên cứu để đổi mới Chương trình GDMN.
N.LỘC
Cùng chuyên mục
Xây dựng phương châm giáo dục mầm non “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”