Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

(BKTO) - Sáng 22/12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Vận dụng sáng tạo một số vấn đề lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.



                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: hanoi.gov.vn

   

Khai mạc Hội thảo, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết:Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu đến năm 2025, phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt 8.300-8.500 USD.

Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000-13.000 USD.

Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là Thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

Bí thư Thành ủy đề nghị Hội thảo quán triệt đầy đủ, sâu sắc hệ quan điểm chỉ đạo của Đại hội XIII; khai thác, vận dụng sáng tạo những giá trị to lớn, cốt lõi trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để đề xuất những giải pháp cơ bản, phù hợp thực tiễn Thủ đô, góp phần đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố đã đề ra, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai nhấn mạnh: Hội thảo là dịp Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô nhìn nhận, phân tích, đánh giá một cách đúng đắn, khách quan, khoa học và làm sáng tỏ các giá trị cốt lõi về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong hơn 90 năm xây dựng và phát triển.

Đồng thời, Hội thảo làm sáng tỏ việc Đảng bộ Thành phố luôn vận dụng sáng tạo, linh hoạt những vấn đề lý luận của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, trên cơ sở đó nhận thức đúng tầm quan trọng của Đảng bộ Thành phố trong sự phát triển của cả nước.

Hội thảo cũng phân tích và làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm về xây dựng CNXH và con đường đi lên CNXH trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là vấn đề xây dựng Đảng bộ Thành phố trong sạch, vững mạnh.

Để Hội thảo có kết quả tốt, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai gợi ý một số vấn đề trọng tâm: Một là, tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc, nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng và nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tiếp tục khẳng định con đường đi lên CNXH mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta lựa chọn là tất yếu và đúng đắn, Việt Nam chỉ có một con đường cách mạng là Cách mạng Xã hội chủ nghĩa.

Hai là, đề xuất các giải pháp trong chủ động, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc, phủ nhận CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Ba là, những kinh nghiệm trong chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố để sớm đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống, nhằm xây dựng Thủ đô ta giàu mạnh, “không ngừng nâng cao mức sống của Nhân dân”.

Bốn là, thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành T.Ư về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Năm là,tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; nhận rõ tính chất phản động về chính trị và phản khoa học của các quan điểm sai trái.
         
Hội thảo đã nhận được hơn 40 bài tham luận khoa học của các đại biểu đang giữ trọng trách của Đảng, Nhà nước; các cơ quan T.Ư; các cơ quan khoa học, các nhà khoa học. Các tham luận đề cập đến nhiều nội dung về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam và việc vận dụng trong thực tiễn xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại