Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư tới 500 triệu đồng

(BKTO) - Những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư sẽ bị phạt tối đa tới 500 triệu đồng, tùy theo lĩnh vực. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022 theo Nghị định số 122/2021/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành.



                
   

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư sẽ bị phạt nặng. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Theo đó, vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư là hành vi vi phạm pháp luật có lỗi do tổ chức, cá nhân thực hiện mà không phải là tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự và được quy định tại Nghị định này.

Cụ thể là vi phạm quy định trong lĩnh vực đầu tư, trong đó có đầu tư công, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đầu tư kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); vi phạm quy định trong lĩnh vực đấu thầu; vi phạm quy định trong lĩnh vực đăng ký DN; vi phạm quy định trong lĩnh vực quy hoạch.

Nghị định được áp dụng đối với: các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; người có thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định này; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này.

Trong đó, Nghị định quy định rõ mức phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực đầu tư là 300 triệu đồng; lĩnh vực đấu thầu là 300 triệu đồng; lĩnh vực đăng ký DN là 100 triệu đồng; lĩnh vực quy hoạch là 500 triệu đồng.

Nghị định cũng quy định cụ thể về thời hiệu và thời điểm xác định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, đăng ký DN là 01 năm; đối với lĩnh vực quy hoạch là 02 năm...

Việc xây dựng Nghị định nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung những quy định đã được quy định tại các luật, nghị định mới được ban hành, đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật về kế hoạch và đầu tư được tổ chức thi hành đồng bộ, hiệu quả trên thực tế.

Đồng thời, bãi bỏ một số quy định không còn phù hợp, không có căn cứ để xử phạt; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi hành quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư tới 500 triệu đồng