Xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 mới, Phú Quốc lùi thời gian đón khách quốc tế đến cuối tháng 11/2021

(BKTO) - Đây là thông tin được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) và UBND tỉnh Phú Quốc thống nhất đưa ra tại hội nghị trực tuyến giữa hai cơ quan bàn về kế hoạch mở cửa thí điểm du lịch đến Phú Quốc, diễn ra chiều 23/9.



Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đoàn Văn Việt cho rằng, việc mở lại thị trường quốc tế, thí điểm ở Phú Quốc đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước, đặc biệt là mấy ngày gần đây, việc xuất hiện các ca mắc Covid-19 ở Phú Quốc làm dấy lên nhiều lo ngại. Vì thế, thời điểm mở cửa và chuẩn bị các điều kiện để đón khách trở lại an toàn, hiệu quả cần phải tính toán, cân nhắc kỹ, không phải chỉ là đón khách quốc tế mà cả đón khách nội địa thời gian tới.
                
   

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tổng cục Du lịch

   

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh, đáng lo nhất hiện nay là chưa có vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm phòng cho người dân. Đến trưa ngày 23/9, Phú Quốc đã có 62 ca F0, tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo TP. Phú Quốc khoanh vùng, phong tỏa khu vực nguy cơ, truy vết F1, bảo vệ "vùng xanh", thu hẹp "vùng đỏ"; xét nghiệm sàng lọc xong trong tuần này.

Ông Trung cho biết, mặc dù Bộ Y tế đã đồng ý phân bổ cho Phú Quốc 300.000 liều nhưng đến nay vắc xin vẫn chưa về tới Phú Quốc vì chờ kiểm định. Đến nay, Phú Quốc đã tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho công dân (từ 18 tuổi trở lên) được gần 37.000 liều, đạt 35% và mũi 2 gần 8.000 liều, đạt hơn 6% dân số.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc: “Việc phát hiện các trường hợp F0 ngay trước thời điểm dự kiến mở cửa Phú Quốc đón khách quốc tế bằng hộ chiếu vắc xin là một bài học kinh nghiệm để Phú Quốc truy vết F0, F1; đưa ra kịch bản tốt nhất trong tình huống bùng phát dịch bệnh. Thành phố vẫn đang chuẩn bị các điều kiện để đón khách trở lại. Hiện nay cần nhất là nhận được vắc xin sớm để triển khai tiêm cho người dân, người lao động, đẩy nhanh miễn dịch cộng đồng”.

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết: Sở Du lịch đã rà soát và đề xuất 80 DN cung ứng dịch vụ tham gia đón khách quốc tế đến Phú Quốc, trong đó có 19 cơ sở lưu trú với hơn 7.800 phòng, 5 đơn vị lữ hành, 7 khu vui chơi giải trí… Việc tổ chức phân luồng, tuyến để phục vụ khách quốc tế, dự kiến có 3 tuyến chính từ sân bay Phú Quốc tới các khu lưu trú, quãng đường từ 10 đến 30km. Khách tham quan ở các khu riêng biệt với các khung giờ cụ thể, chỉ dành cho khách quốc tế.

Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang quy định cụ thể quy trình, tiêu chuẩn đón khách quốc tế; phương án xử lý các tình huống phát sinh; kế hoạch truyền thông cho sự kiện này; xây dựng kế hoạch tập huấn cho người lao động, nhân viên của các đơn vị cung ứng dịch vụ về những biện pháp đón khách an toàn, quy trình dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong đón tiếp khách…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo hai cơ quan cũng thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp để thực hiện thành công Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc dự kiến vàocuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Kiên Giang sẽ quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm soát dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng và có những chính sách thuận lợi nhất để thực hiện kế hoạch đón khách.
                
   

Phú Quốc dự kiến lùi thời gian đón khách quốc tế đến cuối tháng 11.
   Ảnh: Sở Du lịch Kiên Giang

   

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Kiên Giang và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế./.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 mới, Phú Quốc lùi thời gian đón khách quốc tế đến cuối tháng 11/2021