Xúc tiến mở rộng danh sách nhà cung cấp dầu thô

(BKTO) - Vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã có những phiên làm việc với các đối tác, nhà cung ứng dầu thô tại Houston (Mỹ).



                
   

Quang cảnh buổi làm việc giữa Petrovietnam, BSR và các đối tác. Ảnh: PVN

   

Trong đó, Petrovietnam, BSR đã làm việc với các đối tác Vitol và Tranfigura về hoạt động, cơ hội cung cấp dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; làm việc với Shell Houston để trao đổi về hoạt động cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu tại Việt Nam.

Tại đây, Petrovietnam, BSR và các đối tác Vitol, Tranfigura, Shell Houston nhận định thị trường dầu thô thế giới đang gặp phải thách thức ngắn hạn từ cuộc chiến Nga - Ukraine nên nguồn cung dầu thô từ Nga bị gián đoạn.

Các loại dầu thô từ khu vực khác cạnh tranh khốc liệt do thiếu nguồn cung, giá cả neo cao và có biên độ dao động giá lớn. Các thách thức này có thể kéo dài và ngay cả những hãng cung ứng dầu thô giàu kinh nghiệm như Vitol hay Shell cũng khó khăn trong việc tiếp cận nguồn dầu thô để cung ứng cho khách hàng.

Bàn thảo nội dung hợp tác về dầu thô với các đối tác, lãnh đạo BSR cho biết, tổng khối lượng dầu thô nhập khẩu năm 2021 của BSR là 1,49 triệu tấn, chiếm 21,4% trong tổng số 7,08 triệu tấn dầu thô phục vụ sản xuất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

BSR đã nhập khẩu 9 loại dầu thô là: WTI, Azeri, Cabinda, Qua Iboe, Sumatra Light (Minas), Bu Attifel, Forcados, Rabi Blend, Sokol. Trong đó, khối lượng nhập khẩu nhiều nhất là dầu WTI của Mỹ và Azeri của Azerbaijan.

Năm 2022, BSR dự kiến tỷ lệ sử dụng dầu nhập khẩu khoảng 18-25%, tương đương 1,3-1,6 triệu tấn và dầu thô Việt Nam chiếm khoảng 75-82%.

Trong thời gian tới, BSR tiếp tục đánh giá, mở rộng rổ dầu và danh sách nhà cung cấp dầu thô nhập khẩu. Chuyến làm việc tại Mỹ lần này là cơ hội để BSR thông qua các nhà cung ứng dầu thô lớn trên thế giới tiếp tục nâng sản lượng mua các loại dầu thô hiện hữu và mở rộng rổ dầu để cung ứng ổn định dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất./.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Xúc tiến mở rộng danh sách nhà cung cấp dầu thô