1,52 tỷ USD vốn ODA đầu tư cho lĩnh vực y tế giai đoạn 2010 - 2016

(BKTO) - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Nâng cao năng lực quản lý và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế do Bộ Y tế phối hợp với Trung tâm Xúc tiến kinh tế Busan, Hàn Quốc và các đơn vị liên quan tổ chức ngày 7/12, tại Hà Nội.



                
   

Quang cảnh Hội thảo- Ảnh: M. Cường

   
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đình Anh- Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết: Trong thời gian qua, công tác hợp tác quốc tế đã có nhiều chuyển biến và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành y tế nói riêng và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, đồng thời góp phần quan trọng vào việc nâng cao vai trò và vị thế của y tế Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh những hỗ trợ quý báu về mặt kinh phí cho các chương trình, dự án y tế của Việt Nam, công tác hợp tác quốc tế đã góp phần quan trọng vào việc chuyển giao kỹ thuật, đào tạo…

Các nguồn vốn viện trợ lớn từ cộng đồng quốc tế đã được vận động và đầu tư hiệu quả cho lĩnh vực y tế. “Từ năm 2010 đến 2016, tổng vốn ODA mà các tổ chức quốc tế dành cho các chương trình, dự án y tế đạt 1,52 tỷ USD, trong đó vốn không hoàn lại chiếm 28,4%, còn lại là vốn vay. Trong những năm gần đây, hỗ trợ của các Tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài cho Việt Nam khoảng 300 triệu USD, trong đó lĩnh vực y tế chiếm khoảng 30%”- ông Nguyễn Đình Anh cho biết.

Những hỗ trợ này tập trung vào thực hiện các mục tiêu ưu tiên của Ngành như: tăng cường y tế cơ sở, đổi mới đào tạo y khoa, phòng chống dịch bệnh, tăng cường chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất hệ thống khám chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Cùng với sự hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế, trong 5 năm qua, hàng chục bệnh viện đã được xây mới và nâng cấp, tăng số giường bệnh trên 1 vạn dân từ 21,5 lên 24 giường bệnh, góp phần giảm quá tải bệnh viện. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tăng cao qua các năm và đến nay đã đạt 87%. Mạng lưới y tế cơ sở được bao phủ toàn quốc với một nửa số trạm y tế đạt chuẩn quốc gia và thành lập được 240 phòng khám bác sỹ gia đình.

Trong những năm qua, hàng ngàn lượt cán bộ đã được đi học tập, trao đổi kinh nghiệm dài hạn, ngắn hạn ở nước ngoài. Các chuyên gia nước ngoài cũng đã sang Việt Nam trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt là hỗ trợ việc xây dựng các chính sách quan trọng cho Việt Nam. Dấu ấn về công tác hợp tác quốc tế được thể hiện ở nhiều lĩnh vực như: ứng dụng và triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến và công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh, phòng chống dịch bệnh, làm chủ được các kỹ thuật tiên tiến hiện đại trên thế giới như ghép tạng, thụ tinh nhân tạo, ứng dụng tế bào gốc. Trình độ cán bộ y tế được tăng cường và đẩy mạnh ngang tầm thế giới.

N. HỒNG

Cùng chuyên mục
  • Triển khai tiêm vắc xin ComBE Five từ cuối tháng 12/2018
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, dự kiến cuối tháng 12/2018, sẽ triển khai tiêm vắc-xin ComBe Five (vắc xin 5 trong 1) trên toàn quốc. Hiện Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã có sẵn 550.000 liều vắc xin ComBE Five để cung cấp cho các địa phương.
  • Trạm Y tế xã Tân Hội (Đan Phượng, Hà Nội): Quản lý điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh mạn tính
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình trạm y tế (TYT) điểm theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TYT xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) đã khám sức khoẻ sàng lọc, lập hồ sơ quản lý cho 86,2% người dân trên địa bàn; quản lý, điều trị hàng trăm người mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp.
  • Tạm dừng việc sáp nhập các Sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, huyện
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, trong khi Chính phủ chưa ban hành 2 Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm dừng việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện.
  • Xây dựng quy định về sản phẩm sữa tươi học đường đảm bảo an toàn thực phẩm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 7091/QĐ- BYT về Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.
  • Tai nạn lao động tại các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao giảm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được đại diện Cục An toàn vệ sinh lao động cho biết tại Hội nghị sơ kết “Dự án 3- Tăng cường an toàn, vệ sinh lao động” năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức ngày 05/12.
1,52 tỷ USD vốn ODA đầu tư cho lĩnh vực y tế giai đoạn 2010 - 2016