10 triệu Euro hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3

(BKTO) - Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” sẽ sử dụng vốn không hoàn lại của Liên minh châu Âu (EU).

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, đây là một trong số những dự án hỗ trợ kỹ thuật lớn, điển hình thuộc lĩnh vực giao thông đô thị dành cho Việt Nam, được EU tài trợ, thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) với trị giá 10 triệu Euro.

Thỏa ước tài trợ cho Dự án này vừa được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và Giám đốc AFD tại Việt Nam Hervé Conan đại diện ký kết, tại Hà Nội.

kk.jpg
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư và AFD ký kết Thỏa ước tài trợ. Ảnh: MP

Khoản cam kết của EU có ý nghĩa quan trọng thể hiện sự quan tâm, đồng hành cùng AFD hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết về giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng sống cho người dân nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là phát triển hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá.

Hơn nữa, trong bối cảnh tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Tuyến số 3 giai đoạn 1) sắp đi vào vận hành thương mại, việc nghiên cứu, đầu tư đoạn kéo dài từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai cần sớm được triển khai nhằm tạo thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông đô thị, từng bước giảm lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân khu vực nội đô, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Sau ký kết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan thực hiện dự án sử dụng vốn tài trợ của EU theo đúng mục tiêu đã đề ra đối với Dự án và rất mong nhận được sự hợp tác chặt chẽ của EU, AFD trong quá trình quản lý, thực hiện Dự án để đảm bảo hiệu quả nguồn vốn tài trợ - Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban châu Âu (thuộc EU) nhấn mạnh, Dự án là cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa EU, AFD và Việt Nam; sự hỗ trợ di chuyển bền vững cho thành phố Hà Nội thực sự là nội dung quan trọng đối với người dân Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đây cũng là điểm tích cực khi Việt Nam là quốc gia đang có tốc độ tăng trưởng cao, sự tăng trưởng này cũng sẽ đi cùng với việc phát thải bình quân đầu người, phát thải khí nhà kính cũng sẽ tăng cao.

Dự án này cũng giúp tăng cường giao thông đô thị bền vững hướng đến chuyển đổi xanh và EU mong muốn tăng cường hợp tác để giúp người dân tiếp cận được những lợi ích từ tuyến đường sắt này, đóng góp nâng cao điều kiện sống cho người dân, góp phần không ai bị bỏ lại phía sau, bà Myriam Ferran nhấn mạnh.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội. Điều này cũng đặt ra những thách thức lớn về giao thông, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân…

Đây cũng là lý do Chính phủ Pháp huy động vốn hỗ trợ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, hướng tới nền kinh tế phát thải cacbon thấp; đồng thời cần sự tham gia của các bên liên quan như EU để tạo ra sự hỗ trợ tối ưu cho các dự án thông qua nguồn lực kỹ thuật, tư vấn nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị, tăng tính kết nối đa phương thức…

Cùng chuyên mục
10 triệu Euro hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3