100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017) Những bài học còn nguyên giá trị

(BKTO) - “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười Nga đã chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế” - nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ý nghĩa của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Đặc biệt hơn, giữa những ngày lịch sử tháng 11 này, toàn Đảng, toàn dân tộc Việt Nam lại được sống, hòa chung vào không khí hào hùng của Cách mạng tháng Mười Nga cách đây tròn một thế kỷ.



Bước ngoặt vĩ đại trong tiến trình phát triển của nhân loại

Tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (1917-2017) và chủ nghĩa xã hội (CNXH) hiện thực: Giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức vừa qua, các báo cáo tham luận và các đại biểu tham dự đều khẳng định: Cách mạng tháng Mười Nga là sự kiện lịch sử làm rung chuyển thế giới, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại.

Thắng lợi của cuộc Cách mạng đã đập tan ách áp bức, bóc lột của chế độ phong kiến và chủ nghĩa tư bản (CNTB) ở nước Nga, đưa giai cấp công nhân và quần chúng nhân dân lên nắm chính quyền; hiện thực hóa ước mơ, nguyện vọng hàng nghìn năm của quần chúng lao động về một chế độ xã hội không còn bóc lột, áp bức, bất công. Cách mạng tháng Mười Nga đã đi vào lịch sử nhân loại như một sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ XX, mở đầu thời đại mới, thời đại quá độ lên CNXH trên phạm vi thế giới.

Cách mạng tháng Mười Nga đã thức tỉnh và cổ vũ các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc vùng lên giành độc lập dân tộc, tự giải phóng khỏi mọi áp bức, bất công, tiến lên xây dựng CNXH. Thắng lợi đó đã khẳng định bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin và cung cấp những bài học lịch sử vô giá cho các cuộc cách mạng vì độc lập dân tộc và CNXH. Từ chiến thắng này, CNXH đã trở thành một hệ thống thế giới mang tính đối trọng với CNTB đế quốc và là một con đường phát triển, một hình mẫu của tổ chức xã hội mang lại tự do, công bằng và hạnh phúc cho đa số nhân dân. Nhiều thành tựu trong tổ chức quản lý xã hội của CNXH đã khiến cho các nước tư bản chủ nghĩa cũng phải thừa nhận và học tập.

Trong bài phát biểu tại Hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhận định: “Một thế kỷ trôi qua song chưa một sự kiện nào lại có ý nghĩa lớn lao và tính chất quốc tế sâu rộng như cuộc Cách mạng tháng Mười Nga. Nhìn lại thế kỷ XX, hầu hết các sự kiện lịch sử trọng đại cũng như xu hướng vận động của thế kỷ này đều bắt đầu hoặc ít nhiều chịu ảnh hưởng của cuộc Cách mạng vĩ đại này”.

Soi sáng con đường độc lập,xây dựng xã hội chủ nghĩaở Việt Nam

Đối với Việt Nam, Cách mạng tháng Mười Nga thành công đã thổi một luồng ánh sáng mới của thời đại - ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin - truyền tỏa đến Việt Nam đúng vào lúc phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân ta đang có chuyển biến sâu sắc; góp phần chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối giải phóng dân tộc vào đầu thế kỷ XX.

Theo tiếng gọi của Cách mạng tháng Mười Nga, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, Cách mạng Việt Nam đã đi từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa, với sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân Liên Xô. Sự biết ơn, trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với lãnh tụ Xô viết V.I.Lênin và cuộc Cách mạng tháng Mười Nga được thể hiện qua nhiều thời kỳ lịch sử của dân tộc đến nay. Nhiều hoạt động chào mừng thiết thực hướng đến kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga diễn ra suốt thời gian qua chính là biểu hiện cụ thể, là minh chứng sinh động nhất cho những tình cảm thiêng liêng đó.

Đặc biệt, Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga được Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN long trọng tổ chức ngày 05/11 đã khẳng định sự biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, nước Nga Xô viết trước đây và nước Nga hôm nay, đúng với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà Bác Hồ từng nói.

Điểm lại những giá trị to lớn của Cách mạng tháng Mười Nga, thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng đã dành những ngôn từ, tình cảm cao quý nhất để nói về sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Liên Xô với loài người tiến bộ, trong đó có Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định: “Mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga cũng như sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Liên Xô” và “Nhân dân Việt Nam cùng loài người tiến bộ sẽ mãi mãi biết ơn nhân dân Liên Xô”.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng những nguyên nhân thành công của Cách mạng tháng Mười Nga; sự khủng hoảng dẫn đến sụp đổ của CNXH ở Liên Xô, Tổng Bí thư khẳng định: “Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo và kiên định, kiên trì tiến hành từng bước vững chắc công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng” và điều quan trọng hơn là “cần rút ra bài học sâu sắc để tiếp tục kiên trì, kiên quyết theo đuổi mục tiêu lý tưởng xây dựng CNXH ở nước ta, tránh rơi vào những sai lầm đã làm Liên Xô đổ vỡ”.

Theo đó, Tổng Bí thư đề nghị các cấp, ngành cần tập trung quán triệt sâu sắc những quan điểm, đường lối cơ bản nêu trong Cương lĩnh của Đảng và triển khai thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm mà các đại hội, đặc biệt là Đại hội Đảng lần thứ XII gần đây đã chỉ ra, đồng thời nhấn mạnh: Hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng của nhân dân; sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. “Quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường với vận mệnh của đất nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

NGUYỄN LỘC
Theo Báo Kiểm toán số 45 ra ngày 09-11-2017
Cùng chuyên mục
  • Phát huy sức mạnh toàn dân  để “về đích” nông thôn mới
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nói xã Đạo Đức (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) “về đích” nông thôn mới nhờ những điều kiện thuận lợi vốn có về mặt địa lý tự nhiên là chỉ đúng một phần. Bởi nếu không có sự đồng lòng của nhân dân toàn xã thì không thể có thành quả tự hào như ngày hôm nay!
  • Văn bản trái pháp luật: Sai sót nhiều, xử lý nhỏ giọt
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ năm 2005 đến nay, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã thực hiện kiểm tra hơn 3,6 triệu văn bản, phát hiện hơn 90.000 văn bản có dấu hiệu sai phạm và đã được xử lý ở các mức độ khác nhau. Thực tế cho thấy, tình trạng văn bản được ban hành trái quy định của pháp luật vẫn còn nhiều, gây bức xúc trong xã hội, song việc xử lý còn hạn chế. Đó là chia sẻ của đại diện Bộ Tư pháp tại cuộc họp báo diễn ra mới đây.
  • Bàn giao nhà tình nghĩa tại huyện Phúc Thọ - TP. Hà Nội
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện chương trình phát động của KTNN về việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thể xóa nhà dột nát, xuống cấp trên địa bàn các KTNN khu vực phụ trách; ngày 06/11, Công đoàn KTNN Khu vực I đã tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trịnh Văn Thản tại thôn Đội 3 xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội.
  • Ra mắt cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai”
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 02/11, tại Thư viện Hà Nội (TP. Hà Nội), cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã chính thức ra mắt bạn đọc.
  • Gỡ rào cản để phát triển năng lượng tái tạo
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn về đảm bảo an ninh năng lượng khi đã dừng triển khai dự án điện hạt nhân, các nguồn thủy điện lớn không còn và nhiệt điện than bị phản đối gay gắt. Yêu cầu đặt ra lúc này là cần tháo gỡ những rào cản để phát triển các dự án nguồn điện mới như năng lượng tái tạo (NLTT).
100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017) Những bài học còn nguyên giá trị