Ra mắt cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai”

(BKTO) - Ngày 02/11, tại Thư viện Hà Nội (TP. Hà Nội), cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã chính thức ra mắt bạn đọc.




Hìnhảnh bìa cuốn sách: "Nước Nga - Hànhtrình tới tương lai". Ảnh: baochinhphu.vn
Cuốn sách gồm 64 bài viết của Nhà báo Hồ Quang Lợi về nước Nga trong những thời điểm lịch sử khác nhau, được ra mắt nhân dịp kỉ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (1917-2017), đã mang đến cho độc giả góc nhìn khá toàn diện về một nước Nga trong lịch sử và trên hành trình hướng tới tương lai.

Với Nhà báo Hồ Quang Lợi, nước Nga có một ý nghĩa rất đặc biệt nên trong nhiều năm qua, ông luôn dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu từng sự thay đổi và những bước chuyển mình của đất nước này. Cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” là tổng hợp các bài viết được sắp xếp một cách hệ thống theo thứ tự:“Vật đổi, sao dời”- Chương I;“Hỗn mang” sau cú sốc- Chương II để“Đứng dậy và đi tới”như tên gọi Chương III và kết thúc ở Chương IV là“Nước Nga và thế cuộc toàn cầu”.

Chính sự sắp xếp theo trật tự đó cùng với văn phong vừa mang chất báo chí vừa mang chất văn chương đã đem đến cho độc giả một cái nhìn trọn vẹn về hành trình của một nước Nga trong những thời điểm nhiều biến động. Cuốn sách đã phác ra trước mắt độc giả con đường chông gai đầy gian khó mà nước Nga đã phải trải qua cũng như sự vươn mình mạnh mẽ sau những biến cố lịch sử đó.

Chia sẻ về lý do viết và ra mắt cuốn sách này, Nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: "Vì những biến động có tính đảo lộn ở Liên Xô và nước Nga trong 30 năm qua đặt ra những câu hỏi rất lớn về thời cuộc, thời đại. Với trách nhiệm của một người làm báo, tôi thấy mình phải nhìn nhận, đánh giá để tìm ra lời giải thỏa đáng cho bạn đọc về con đường nước Nga đang đi là như thế nào. Vì vai trò vô cùng nổi bật của Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay. Vì sự sâu sắc trong mối quan hệ Nga - Việt. Hơn hết, đó cũng vì tâm hồn Nga quá đẹp, con người quá hồn hậu, văn học quá phong phú và vì nước Nga có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi và nhân dân Việt Nam”.

Tham dựbuổira mắt, nhiều nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà văn và các học giả đánh giá caocác bài viết về nước Nga được in trong cuốn sách. Dù có những bài viết được viết cách đây hàng chục năm, nhưng với vốn kiến thức sâu rộng và ngòi bút bình luận sắc sảo, Nhà báo Hồ Quang Lợi vẫn khiến độc giả bị cuốn theo từng câu chữ. Cuốn sách được đánh giá giống như một bộ phim sống động bằng ngôn từ, tái hiện một hình ảnh nước Nga từ những diễn biến đầy bão lửa cuối thế kỷ XX cho đến những thử thách cam go dưới thời Tổng thống V. Putin và trong thế cờ quốc tế vô cùng phức tạp hiện thời.

Cuốn sách tuy bàn luận nhiều về những biến động dữ dội trong quá khứ hay những thử thách đầy cam go ở hiện tại, nhưng đến cuối cùng, Nhà báo Hồ Quang Lợi vẫn đầy sự lạc quan với nước Nga. Nước Nga vẫn đang trên hành trình hướng tới tương lai, vẫn sẽ luôn tồn tại, ổn định và phát triển. Dù có thể sẽ phải đối diện với nhiều những khó khăn khác, nhưng nước Nga vẫn sẽ đứng dậy và bước tiếp - Những bước đi kiên cường và vững chắc.

THÙY CHI
Cùng chuyên mục
  • Gỡ rào cản để phát triển năng lượng tái tạo
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn về đảm bảo an ninh năng lượng khi đã dừng triển khai dự án điện hạt nhân, các nguồn thủy điện lớn không còn và nhiệt điện than bị phản đối gay gắt. Yêu cầu đặt ra lúc này là cần tháo gỡ những rào cản để phát triển các dự án nguồn điện mới như năng lượng tái tạo (NLTT).
  • Tiềm ẩn rủi ro trong nguồn thu của các trường tự chủ
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bên lề Hội nghị Tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) công lập, Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học (ĐH Kinh tế Quốc dân), Chuyên gia Nhóm nghiên cứu xây dựng Báo cáo kết quả thí điểm tự chủ tại các cơ sở GDĐH - về những kết quả nổi bật của quá trình thực hiện chủ trương này.
  • Amiăng trắng:  Cấm hay không?
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhiều nhà khoa học lo ngại về việc Việt Nam đang là một trong những nước sử dụng nhiều amiăng trắng trong khi đây là một chất độc gây ung thư có trong tấm lợp fibro xi măng. Trước những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa sức khỏe người sử dụng và gây ô nhiễm môi trường, nhiều ý kiến đề xuất cần có lộ trình cấm sử dụng chất độc hại này.
  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bắt nhịp cách mạng 4.0
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cải cách hệ thống giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là giải pháp căn cơ để bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là ý kiến trao đổi của TS. Nguyễn Bá Ân - Tổng Thư ký Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh - với Báo Kiểm toán, bên lề Hội thảo “Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức mới đây.
  • KTNN quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 17/10, tạiHà Nội, Công đoàn KTNN tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Bắc bộ và BắcTrung bộ khắc phục hậu quả do thiên tai lũ lụt gây ra. Các Phó Tổng Kiểm toánNhà nước cùng đông đảo công chức, viên chức, người lao động KTNN đã tham dự vàủng hộ.
Ra mắt cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai”