13/4: Việt Nam thêm 2 ca mắc Covid-19, tiềm ẩn nhiều ổ dịch không xác đinh được F0

(BKTO) - Sáng 13/4, Bộ Y tế tiếp tục công bố thêm 2 bệnh nhân mắc Covid-19 đều là người dân thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, Hà Nội), nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 262 trường hợp.



                
   

Nguồn: Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19

   

CA BỆNH 261 (BN261): Bệnh nhân nữ, 60 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại xóm Hội, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.Bệnh nhân bán tạp hoá tại chợ Hạ trong xóm Hội. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 11/4 và xét nghiệm ngày 12/4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

CA BỆNH 262 (BN262): Bệnh nhân nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại xóm Chợ, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là công nhân công ty SamSung, Bắc Ninh.Ngày 27/3, bệnh nhân có tiếp xúc gần với BN254 (là bác của bệnh nhân). Ngày 31/3, bệnh nhân có xuất hiện ho khan, sốt. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 11/4 và xét nghiệm ngày 12/4 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Như vậy, thôn Hạ Lôi có 10 người mắc Covid-19. Các bệnh nhân tại đây là BN243, BN250, BN253, BN254, BN257, BN258, BN259, BN260, BN261, BN262.

Bệnh nhân 243 là người đầu tiên tại Hạ Lôi được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, sau đó đến các bệnh nhân khác đều là người cùng thôn. Chính quyền địa phương đã khoanh vùng, cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, gồm 11 xóm với 2.973 hộ dân, 11.077 người, thời hạn 28 ngày kể từ ngày 8/4.

Bộ Y tế cũng đã phát thông báo khẩn số 13 đề nghị tất cả những người từng đến chợ hoa Mê Linh, thôn Hạ Lôi từ ngày 20/3 đến nay liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất hoặc nhắn tin số 8889 để được tư vấn và hỗ trợ y tế.

Ở diễn biến khác, bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh) điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM đã chuyển sang thở máy xâm nhập và can thiệp ECMO, hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân 19 (64 tuổi, ở Hà Nội) sau khi cai ECMO chuyển sang thở máy đã tiến triển tốt hơn. Riêng bệnh nhân 161 (88 tuổi, ở Hưng Yên) bị tai biến mạch máu não, thở máy, tiên lượng bệnh nặng.

Theo thống kê dịch tễ, hơn 1 tuần qua số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã giảm dần nhưng các ca bệnh trong cộng đồng có xu hướng gia tăng. PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết có nhiều ổ dịch nhỏ ngoài cộng đồng đã mất dấu F0 và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch nếu người dân chủ quan.

Về số ca mắc thời gian gần đây giảm chỉ còn 1-4 ca bệnh/ngày trong khi trước đó, trên dưới 10 ca/ngày, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định con số này chưa nói lên điều gì bởi thời gian ủ bệnh của SARS-CoV-2 đến 14 ngày, trong khi Việt Nam vẫn còn hơn 72.500 người vẫn đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe.

Trong bối cảnh dịch có xu hướng lan rộng trong cộng đồng, chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, cần tuyệt đối tuân thủ giãn cách xã hội thì dịch mới có thể sớm được ngăn chặn.
AN CHI
Cùng chuyên mục
  • 'Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần dịch còn kéo dài'
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 13/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã họp triển khai công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
  • Thủ tướng: Lắng nghe ý kiến, xem 'hỗ trợ đã đến nơi, đến chốn chưa'
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng nay (13/4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về công tác chuẩn bị Hội nghị toàn quốc của Thủ tướng với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh ứng phó dịch COVID-19 khi mà giữ cho mặt trận thứ 2 về kinh tế không bị đứt gãy cũng là yêu cầu cấp bách…
  • Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các biện pháp ứng phó với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều tổ chức, DN và cá nhân đã có những nghĩa cử cao đẹp, cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.
  • Hoàn thiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước đã tăng quyền chủ động cho các đơn vị. Tuy nhiên, cơ chế này chưa thống nhất, việc giao kinh phí tự chủ đối với chi hoạt động nghiệp vụ đặc thù thường xuyên hằng năm chưa thực sự khả thi... Chính vì vậy, Nhà nước cần có quy định mới nhằm khắc phục những hạn chế này.
  • Bất cập trong quy định về mức vốn góp của nhà đầu tư dự án PPP
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thực tiễn cho thấy, nhiều bất cập liên quan đến quy định về vốn góp của nhà đầu tư trong dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã được bộc lộ rõ. Theo đúc kết của GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước - từ kết quả kiểm toán các dự án PPP thời gian qua, bất cập đó là quy định về mức vốn góp của nhà đầu tư hiện vẫn còn khá thấp so với tổng chi phí đầu tư dự án; tiến độ góp vốn của các nhà đầu tư chưa như cam kết nhưng thiếu chế tài xử lý... Đó là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận tại Hội thảo “Dự án PPP và vai trò của KTNN” được tổ chức vừa qua.
13/4: Việt Nam thêm 2 ca mắc Covid-19, tiềm ẩn nhiều ổ dịch không xác đinh được F0